Video Bản tin Sức khỏe 24H

Sử dụng quá nhiều thiết bị điện tử - trẻ em nhanh chóng tăng độ cận

Xã hội số đã mang lại sự tiện lợi cho con người, tuy nhiên mặt trái của việc sử dụng quà nhiều thiết bị điện tử đã khiến thị lực của của con người giảm nhanh chóng, trong đó đặc biệt là trẻ em chiếm tỷ lệ cao bị cận thị và nhược thị.
16:25 - 22/01/2024

Lên lớp 9, cậu bé này nhìn lên bảng chữ thường mờ, khó nhìn, hôm nay cha em đã đưa em đi khám thị lực. Vậy là độ cận đã tăng nhanh theo thời gian sử dụng thiết bị điện tử từ ở lớp học cho tới ở nhà, như làm bài tập, chơi game trên điện thoại,   xem ti vi, màn chiếu….tăng lên 8,9 tiếng 1 ngày.

Ánh sáng xanh phát ra từ màn hình của các thiết bị điện tử rất có hại cho mắt nếu tiếp xúc trong thời gian dài mà không có biện pháp giảm trừ hay bảo vệ. Ánh sáng xanh có bước sóng ngắn nằm trong dải hẹp, sát vùng tia tử ngoại, là một trong những loại ánh sáng có bước sóng thấp và năng lượng cao nhất. Mắt người khi tiếp xúc với ánh sáng xanh liên tục  sẽ gây nên hội chứng thị giác màn hình, khiến mắt đau nhức, mỏi, khô mắt, rối loạn điều tiết… về lâu dài sẽ khiến mắt bị suy giảm thị lực. 

Trẻ em chưa có ý thức về thời gian sử dụng thiết bị điện tử nên khi sử dụng lâu sẽ dẫn đến hiện tượng mờ mắt, nheo mắt khi nhìn xa, chóng mặt, đau đầu….ảnh hưởng đến sức khỏe. Tình trạng trẻ tăng độ cận hay bị nhược thị như cậu bé này là tương đối phổ biến. Việc lạm dụng thiết bị điện tử trong học và chơi đã và sẽ để lại hệ lụy khó lướng, làm giảm năng suất lao động, sản xuất khi các em trưởng thành.

Thực hiện: Mai Lan – Đức Thành