Video Tin trong nước

Sự kiên định và tầm nhìn chiến lược của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trên con đường phát triển kinh tế đất nước

Trong suốt những năm tháng ở cương vị người đứng đầu Đảng ta, TBT Nguyễn Phú Trọng đã có những chỉ đạo, điều hành thể hiện sự kiên định và tầm nhìn chiến lược đối với con đường phát triển kinh tế đất nước.
15:57 - 27/07/2024

Sự kiên định và tầm nhìn chiến lược của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trên con đường phát triển kinh tế đất nước 

Ngay từ những ngày đầu được bầu vào cương vị người đứng đầu Đảng ta năm 2011, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã thể hiện rõ tầm nhìn và sự kiên định đối với con đường phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa mà Đảng đã lựa chọn. Ông cũng là người có những đóng góp đặc biệt để Đảng ta tiếp tục phát triển, hoàn thiện những vấn đề lý luận nền tảng về xây dựng thể chế kinh tế thị trường xã hội chủ nghĩa.  

Đến thời điểm hiện tại, đã có 72 nước công nhận nước ta có nền kinh tế thị trường, trong đó có những nền kinh tế thị trường lớn trên thế giới như Nhật Bản, Anh, Australia, Canađa… Trong những giai đoạn nền kinh tế trong nước phải đối mặt với những khó khăn, nguy cơ ảnh hưởng của nền kinh tế thế giới, Đảng ta, đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã kịp thời đưa ra những quyết sách điều hành nền kinh tế vĩ mô phù hợp nhất.

Để đưa đất nước tiến nhanh trên con đường phát triển kinh tế, Bộ Chính trị, BCH Trung ương Đảng đã có những quyết sách quan trọng về phát triển hạ tầng phục vụ cho quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Nghị quyết số 13-NQ/TW, Hội nghị lần thứ IV, BCH TW Đảng (khóa XI) ngày 16/1/2012 về xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ nhằm đưa nước ta cơ bản thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020 - đã mở đường cho sự hình thành cả một hệ thống cảng biển quy mô, tiêu chuẩn quốc tế, đáp ứng được yêu cầu tăng trưởng về xuất khẩu và nhập khẩu của nền kinh tế đất nước, bảo đảm cho xuất khẩu và nhập khẩu luôn tăng trưởng ở mức 2 con số trong suốt một thời gian dài. Đồng thời huy động được các nguồn vốn nhàn rỗi từ các thành phần kinh tế khác cho thực hiện nhiệm vụ.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng đã tham gia phê duyệt những Nghị quyết quan trọng có liên quan đến phát triển kinh tế tư nhân, kinh tế thị trường, tạo ra hiệu quả quan trọng, giúp đất nước đạt được mức tăng trưởng kinh tế tương đối cao, đặc biệt là tương đối ổn định và thực hiện tốt công bằng xã hội.

Không chỉ là những quyết sách trực tiếp về mặt kinh tế, việc Đảng ta, đứng đầu là TBT Nguyễn Phú Trọng lựa chọn đường lối ngoại giao phù hợp đã mang lại những hiệu quả, lợi ích về hợp tác phát triển kinh tế quốc tế của Việt Nam; cho thấy sự chủ động và thiện chí của Đảng ta trong chủ trương hội nhập kinh tế quốc tế.

Trong hơn 2 nhiệm kỳ qua, dưới đường lối lãnh đạo đúng đắn của Đảng, toàn thể nhân dân ta đã chung sức, đồng lòng tạo nền tảng quan trọng cho những bước chuyển mình của đất nước. Kết quả thực hiện Chiến lược kinh tế - xã hội 10 năm (2011-2020) đề ra tại Đại hội XI của Đảng đưa quy mô nền kinh tế lên 2,4 lần. Việt Nam được đánh giá là một trong 16 nền kinh tế mới nổi thành công nhất thế giới. Tại Phiên khai mạc Đại hội lần thứ XIII của Đảng, TBT Nguyễn Phú Trọng đã nhận định “Với tất cả sự khiêm tốn, chúng ta vẫn có thể nói rằng: Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”.

Hôm nay, nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng ta đã không còn nữa, nhưng quan điểm lý luận về phát triển thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, những đóng góp của ông trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo đất nước để Việt Nam có được một vị thế như ngày nay sẽ mãi mãi được Đảng và nhân dân ghi nhận. Ông là một niềm tự hào của dân tộc Việt Nam./. 

Thực hiện: Vũ Đào – Ngọc Toàn