Video Tin trong nước

Sự quan tâm của Chủ tịch Hồ Chí Minh dành cho người nghèo

Tư tưởng về đạo đức và tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh thể hiện rất thực tế và sống động. Câu chuyện “Bác Hồ đến thăm gia đình nghèo nhất thủ đô đêm giao thừa” chỉ là một câu chuyện nhỏ trong muôn vàn câu chuyện về Bác, nhưng lại chứa đựng trong đó bài học to lớn về đạo lý làm người.
09:56 - 23/08/2019

Bác Hồ là người luôn luôn chăm lo đến đời sống nhân dân và đặc biệt chú ý đến vấn đề đói nghèo. Ngày 3/9/1945, trong phiên họp đầu tiên của Chính phủ, Bác đã khẳng định, cứu đói là một trong sáu nhiệm vụ cấp bách hàng đầu của đất nước. Bác đề nghị “Mười ngày một lần, tất cả đồng bào chúng ta nhịn ăn một bữa. Gạo tiết kiệm được sẽ góp lại và phát cho người nghèo”. Cũng tại cuộc họp đầu tiên của Ủy ban nghiên cứu kế hoạch kiến quốc, ngày 10/1/1946, một lần nữa, Bác nhấn mạnh, nhiệm vụ của Nhà nước là phải chăm lo cho dân: có cơm ăn, áo mặc, chỗ ở và được học hành, để nước ta xứng đáng với tự do độc lập. 

Phát huy truyền thống toàn dân đoàn kết “lá lành đùm lá rách, lá rách ít đùm lá rách nhiều” và tinh thần “nhiễu điều phủ lấy giá gương, người trong một nước phải thương nhau cùng”, từ nhiều năm nay, Đảng, Nhà nước và các tổ chức xã hội đều coi việc quan tâm đến người nghèo là một trong những nhiệm vụ hàng đầu. Cho đến nay, mọi người vẫn nhắc lại câu chuyện Chủ tịch Hồ Chí Minh đến thăm gia đình nghèo nhất ở Thủ đô Tết Nguyên đán năm 1963 như một bài học quý báu.

Kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Hồ Chủ tịch, Đài Tiếng nói Việt Nam tổ chức chương trình cầu phát thanh truyền hình “Muôn vàn tình thương yêu”. Nhiều câu chuyện về Chủ tịch Hồ Chí Minh đã được dựng lại, trong đó câu chuyện “Bác Hồ đến thăm gia đình nghèo nhất thủ đô đêm giao thừa” đã được sân khấu hóa.

Câu chuyện được dựng lại một lần nữa mang đến cho người xem nhiều cảm xúc. Nhiều khán giả mặc dù đã từng được nghe kể về câu chuyện, nhưng vẫn không khỏi xúc động khi được xem lại câu chuyện trên sân khấu.

Câu chuyện “Bác đến thăm gia đình nghèo đêm giao thừa” được Đài Tiếng nói Việt Nam biểu diễn trên sân khấu đúng vào dịp cả nước đang thực hiện cuộc vận động vì người nghèo năm 2019 và chương trình nhắn tin vì người nghèo vừa được Chính phủ phát động. Đây là hành động thiết thực kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc Bác Hồ, học tập và làm theo tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh, làm cho cuộc vận động vì người nghèo lan tỏa mạnh mẽ hơn.

Mời quý vị xem các bản tin Văn hóa - Du lịch đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.