Video Tin trong nước

Sự tinh tế trong thêu truyền thống của người Xạ Phang tỉnh Điện Biên

Người Xạ Phang tại tỉnh Điện Biên hiện vẫn còn lưu giữ nhiều giá trị văn hóa của dân tộc mình, trong đó phải kể đến nét độc đáo của trang phục, giày thêu truyền thống thể hiện trong từng họa tiết, hoa văn được làm tỉ mỉ.
19:38 - 28/04/2021

Người Xạ Phang có gốc là dân tộc Hoa chiếm đa số tại thôn Tả Sìn Thàng (xã Tả Sìn Thàng, huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên). Du khách đến đây sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh những người con gái dân tộc Xạ Phang đang cần mẫn may trang phục bên hiên cửa.Trang phục của người Xạ Phang mới nhìn có vẻ đơn giản nhưng khi quan sát kỹ từng chi tiết hoa văn, đường thêu mới thấy được sự công phu, tinh xảo. Đây được coi là nghề truyền thống của họ.

Không chỉ trang phục, đôi giày của người Xạ Phang cũng không kém phần cầu kỳ, đến từng bộ phận tạo nên chiếc giày. Đế giày được làm bằng mo tre và dán thành nhiều lớp bằng chất keo làm từ củ môn giã nhuyễn. Giày của người Xạ Phang có cả nam và nữ. Giày cho nữ bịt kín mũi, ôm sát chân, còn giày cho nam để thoáng ở mũi giày và có dây quai để thắt vào. Đôi giày sau khi hoàn thiện có hình dáng thanh thoát, gọn nhẹ.

Thôn Tả Sìn Thàng, xã Tả Sìn Thàng, huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên hiện có 97 hộ, 458 khẩu, 100% là đồng bào Xạ Phang. Người dân tộc Xạ Phang xem trang phục truyền thống và đôi giày thêu như là hồn của dân tộc mình. Trải qua bao nhiêu thế hệ, người dân luôn lưu giữ, bảo tồn phương thức thêu truyền thống này. Đặc biệt, hầu như tất cả phụ nữ Xạ Phang trước khi lấy chồng đều biết may áo quần và thêu giày.

Dù chịu ảnh hưởng ít nhiều của sự giao thoa văn hóa nhưng đến nay, người Xạ Phang vẫn lưu giữ khá nguyên vẹn nét văn hóa truyền thống, đó là những hoa văn tinh xảo, độc đáo trên  trang phục và đôi giày thêu rực rỡ sắc màu thể hiện sự khéo léo, óc thẩm mỹ riêng của người làm ra chúng. Hoa văn độc đáo trên trang phục truyền thống, và đôi giày thêu đã tạo nên “thương hiệu” không thể lẫn của người Xạ Phang ở Điện Biên hôm nay.

Thực hiện: Thế Hùng – Minh Quân

Mời quý vị xem các tin trong nước đã phát sóng tại đây./.