Video Tin trong nước

Sửa đổi, bổ sung Luật Bảo hiểm y tế cần tập trung vấn đề cấp bách

Hôm nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nghe Tờ trình và báo cáo thẩm tra Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế.
10:31 - 26/09/2024

Sửa đổi, bổ sung Luật Bảo hiểm y tế cần tập trung vấn đề cấp bách

Cho ý kiến về dự án Luật, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nêu rõ, Dự án Luật được Chính phủ đề nghị trình Quốc hội xem xét, thông qua theo quy trình tại một kỳ họp. Do đó, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu việc sửa đổi, bổ sung Luật Bảo hiểm y tế phải bám sát các Nghị quyết của Đảng, các quy định của pháp luật có liên quan; tập trung sửa đổi, bổ sung các nội dung thật sự cần thiết, cấp bách, đã rõ, có sự đồng thuận cao, bảo đảm đồng bộ, thống nhất với các quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh năm 2023, tháo gỡ bất cập, vướng mắc đã được tổng kết qua thực tiễn, nghiên cứu kỹ lưỡng để bảo đảm tính khả thi.

Đối với việc bổ sung đối tượng “hoạt động không chuyên trách ở cấp xã”, “cô đỡ ở thôn, bản” được ngân sách nhà nước đóng và hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế, một số ý kiến cho rằng, điều này là cần thiết và phù hợp với nguyện vọng của cử tri.

Tuy nhiên, có ý kiến đề nghị cần đánh giá kỹ tác động ngân sách Nhà nước khi bổ sung các đối tượng này.

Cũng theo Bộ trưởng Đào Hồng Lan, cơ quan soạn thảo đã và sẽ tiếp tục rà soát đầy đủ các đối tượng nhằm thực hiện mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân, đặc biệt là các đối tượng yếu thế, người nghèo, cận nghèo, người có công, có hoàn cảnh khó khăn… đảm bảo không để ai bị bỏ lại phía sau./.

Thực hiện: Huy Vinh - Quốc Hùng