Video Tin trong nước

Sửa luật bảo hiểm xã hội để ngăn làn sóng rút bảo hiểm một lần

Dự thảo Luật BHXH sửa đổi đề xuất hai phương án rút bảo hiểm một lần. 1 là giữ nguyên quy định hiện hành. 2 là người lao động được giải quyết một phần nhưng tối đa không quá 50% tổng thời gian đã đóng. Nhằm ngăn "làn sóng" rút bảo hiểm một lần.
11:03 - 10/04/2023

+Hơn 895.000 là số lượng người rút bảo hiểm xã hội một lần trong năm 2022. Trong những tháng đầu năm 2023, số lượng người rút BHXH một lần vẫn tiếp tục tăng. Chị Nguyễn Thị Thụy là một trong số đó, dù đã đóng BHXH gần tới mức hưởng lương hưu, song chị vẫn đành bỏ cuộc do hoàn cảnh khó khăn. 

 Bên cạnh việc nhiều người lao động rút bảo hiểm xã hội một lần do chưa hiểu hết những lợi ích lâu dài, thì hầu hết lao động rút BHXH 1 lần là những lao động trực tiếp, công việc vất vả, đời sống kinh tế eo hẹp.

 Trước tình trạng người dân rút BHXH một lần ngày càng tăng, trong dự thảo luật bảo hiểm xã hội sửa đổi, Bộ LĐTB&XH đang đề xuất 2 phương án rút bảo hiểm xã hội 1 lần.

  Phương án 1: giữ nguyên theo quy định hiện hành.

  Phương án 2: Đối với người lao động  đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ 20 năm muốn rút bảo hiểm xã hội thì được giải quyết một phần nhưng tối đa không quá 50% tổng thời gian đã đóng vào Quỹ hưu trí và tử tuất. 

  Phương án này người lao động vẫn được hưởng bảo hiểm xã hội một lần để trước mắt đáp ứng nhu cầu của bản thân, nhưng vẫn được bảo lưu phần còn lại để có thể tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội khi tìm được công việc ở đơn vị mới và được cộng nối để hưởng chế độ khi đủ tuổi hưu.

  Rút sổ BHXH một lần đồng nghĩa với việc người lao động rời khỏi hệ thống BHXH. Với những chính sách được đề xuất bổ sung, sửa đổi trong dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội được kỳ vọng sẽ mở ra nhiều lựa chọn để người lao động đủ điều kiện nhận lương hưu và được cấp thẻ bảo hiểm y tế khi về già./.

Thực hiện: Tiến Dũng – Quốc Hùng