Video Tin trong nước

Sửa quy định về quản lý khu công nghiệp, khu kinh tế - Dọn ổ đón đại bàng

Qua 3 năm triển khai thực hiện Nghị định số 82, Hoàn thiện khung pháp lý về KCN, KKT, nhiều DN, chủ đầu tư cho rằng nhiều nội dung trong Nghị định đã không còn phù hợp với thực tiễn và cần phải sửa đổi, bổ sung để tạo điều kiện tốt hơn, thu hút các nhà đầu tư.
20:08 - 29/09/2021

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tính đến cuối tháng 4/2021, Việt Nam hiện có 575 khu công nghiệp, 26 khu kinh tế cửa khẩu và 18 khu kinh tế ven biển. Hệ thống khu công nghiệp của Việt Nam đang là điểm đến của hàng vạn doanh nghiệp trong nước và từ 122 quốc gia và vùng lãnh thổ. Nghị định 82 ra đời và đi vào cuộc sống đã tạo khung pháp lý cho hoạt động đầu tư phát triển các KCN, KKT, tuy nhiên, đánh giá về quá trình thực thi của Nghị định 82, nhiều doanh nghiệp cho biết vẫn còn nhiều bất cập cần được sửa đổi.

Nhiều DN cũng cho rằng, không nên quy định giới hạn đầu tư KCN với diện tích dưới 500ha, với những địa phương có quỹ đất lớn và điều kiện hạ tầng tốt, nên cho phép phát triển các KCN quy mô trên 1.000ha để thu hút các liên hiệp nhà máy đầu tư sản xuất lớn. Sửa đổi, hoặc bỏ quy định về hạn mức chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng lúa 02 vụ trở lên trong mỗi giai đoạn…

Việt Nam đã và đang tham gia vào nhiều hiệp định thương mại tự do, nhất là các FTA mới. Đây là bàn đạp cho thu hút đầu tư nước ngoài nhưng cũng đòi hỏi VN cần phải hoàn thiện hệ thống chính sách pháp luật. Do đó, việc sớm sửa đổi, bổ sung chính sách sẽ đảm bảo một môi trường đầu tư thông thoáng giúp Việt Nam thu hút ngày càng nhiều hơn dòng vốn đầu tư nước ngoài trong tương lai.

Thực hiện: Tiến Dũng

Mời quý vị xem các tin trong nước đã phát sóng tại đây./.