Video Tin trong nước

Sương lại càng long lanh

Rất nhiều tác giả, nhà văn, nhà thơ đương đại được nhắc tới trong cuốn “Sương lại càng long lanh” của nhà văn Nguyên An, và đó cũng là món quà văn chương được chính người bạn văn, cây bút lâu năm gắn bó với nghề gửi tặng tới mọi người, như một sự học hỏi, tri ân sâu sắc.
21:12 - 10/06/2022

Là người nghiên cứu lý thuyết về thể loại chân dung, nhà văn Nguyên An đã vận dụng sáng tạo và linh hoạt vào công việc phê bình. Đây là thể bút ký, có tính chất sáng tác đồng thời cũng là dạng đặc biệt của phê bình văn học.

Ngay mở đầu cuốn sách, tác giả đã gửi gắm thông qua bài viết “Cùng đi với những giọt sương long lanh” và câu chuyện của rất nhiều người lính cầm bút đã để lại dấu ấn với nhiều người đọc.

Bằng ngòi bút lý luận phê bình của mình, tác giả đã có góc nhìn khách quan về từng sáng tác, những đóng góp của các nhà văn vào sự nghiệp văn chương nước nhà, từ đó gợi lên nhiều sự suy ngẫm với những nhà văn đã cùng làm việc và mang nhiều trăn trở với nhà văn Nguyên An.

Những cuộc đời

Những trang sách

Những hành trình được ghi dấu và nhắc tên

Bằng lời văn nhẹ nhàng, sâu sắc, tác giả Nguyên An đã đưa đến một bức tranh cuộc đời nhiều màu sắc với nhiều câu chuyện gắn liền với hơi thở văn chương nhất là với hành trình của những người lính cầm bút sáng tác và được gửi gắm thông qua từng câu từ của “Sương lại càng long lanh”.

Mỗi người viết phê bình văn học có một cách thức, một con đường riêng đi vào thế giới văn chương và nhà văn Nguyên An là một người đóng góp quan trọng vào thể loại chân dung văn học. So với các nhà văn viết chân dung khác, sự khác biệt của Nguyên An chính là ở chỗ ông không chỉ thực hành mà về lý thuyết, sau khi cung cấp những chân dung nho nhỏ theo dạng vắn tắt, ông có cả một luận án tiến sĩ về những chân dung lớn như Giáo sư Nguyễn Đăng Mạnh, dường như viết chân dung văn học là một điều luôn gắn bó với cái tên Nguyên An.

Lục Hường

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.