Video Tạp chí Y học và Sức khỏe cộng đồng

Suy tim ở người trẻ do rượu bia và lười vận động

Hiện nay, không ít trường hợp đột tử do suy tim dù mới ở độ tuổi 20, 30. Tỷ lệ suy tim ở người trẻ đang gia tăng đáng báo động, gây ra biết bao nỗi đau thương không điềm báo cho nhiều gia đình. Vậy đâu là nguyên nhân của căn bệnh này?

15:29 - 27/05/2024

Suy tim ở người trẻ do rượu bia và lười vận động

Ngoài 30 tuổi, bạn trẻ này có số cân nặng gần 100kg. Số cân nặng tăng nhanh trong khoảng 2 năm trở lại đây là do thường xuyên ăn và nhậu vào buổi tối, trong khi đó bệnh nhân không tập luyện bất cứ bộ môn thể thao nào. Kết quả bệnh nhân đã phải nhập Bệnh viện Tim Hà Nội cấp cứu vì suy tim.

Nếu nguyên nhân gây suy tim ở người già chủ yếu là do các bệnh mạn tính như huyết áp cao, bệnh mạch vành, rối loạn nhịp tim… thì nguyên nhân gây suy tim ở người trẻ đều xuất phát từ những vấn đề khó xử lý hơn như: di truyền, dị tật tim bẩm sinh, viêm cơ tim. Đặc biệt, lối sống thiếu khoa học cũng góp phần không nhỏ trong việc hình thành bệnh suy tim ở người trẻ, chẳng hạn như: hút thuốc lá, uống rượu bia, dùng chất kích thích, sử dụng thuốc tránh thai liên tục, stress kéo dài, ăn nhiều dầu mỡ, lười vận động, thể dục thể thao.

Cuộc sống phát triển, cùng với đó lối sống của người trẻ cũng thay đổi, áp lực công việc cao, thức khuya, dậy muộn, ăn nhậu nhiều hơn đã khiến gia tăng số bệnh nhân mắc các bệnh về tim mạch mà suy tim là một tình huống thường gặp. 

Bệnh nhân nam trẻ tuổi này đã tăng cân một cách quá đà do không kiểm soát được các bữa ăn nhậu với bạn bè, đối tác đã khiến tình trạng suy tim của anh đã rất nghiêm trọng. Nếu bệnh nhân không tự điều chỉnh hành vi và lối sống, tăng cường thể dục, giảm các bữa nhậu để giảm cân thì việc duy trì tuổi thọ là vô cùng khó khăn.

Đa số các nguyên nhân gây suy tim ở người trẻ thường khó xử lý hơn so với căn nguyên bệnh ở người già. Chính vì vậy, nếu bạn nhận thấy có các dấu hiệu bất thường, nhất là khi có nhiều yếu tố nguy cơ suy tim thì cần phòng ngừa từ sớm để các tránh rủi ro không đáng có./.

Thực hiện: Mai Lan - Sỹ Thành