Video Tạp chí Y học và Sức khỏe cộng đồng

Suy tuyến thượng thận do lạm dụng thuốc có chứa Corticoid

Suy tuyến thượng thận do thuốc là bệnh thường gặp nhất trong lâm sàng và biến chứng nặng nề như suy tuyến thượng thận cấp, suy kiệt rối loạn điện giải nặng. Đây là hậu quả của tình trạng lạm dụng thuốc corticoid kéo dài không có kiểm soát.
14:21 - 13/05/2024

Bệnh nhân ngoài 50 tuổi bị bệnh vẩy nến, thay bằng việc đi khám định kỳ để điều chỉnh đơn thuốc, bà sử dụng 1 đơn bác sỹ kê cách đây 3 năm và mua đi mua lại tự điều trị. Hậu quả bà bị suy tuyến thượng thận, cộng với loét chân do phù nề, tích nước do lạm dụng thuốc có chứa corticoid dài ngày. Bệnh nhân có bệnh nền là tiểu đường, sau đó lại suy tuyến thượng thận đã khiến vết thương khó lành, nguy cơ phải cắt cụt chi.

Biến chứng nghiêm trọng nhất của suy thượng thận được gọi là cơn suy tuyến thượng thận cấp. Nếu không được điều trị ngay, cơn suy thượng thận có thể gây tử vong. Cơ thể cần nhiều cortisol hơn bình thường trong thời gian căng thẳng về thể chất như bệnh tật, chấn thương nghiêm trọng hoặc phẫu thuật. Việc thiếu cortisol nghiêm trọng vào những thời điểm này có thể gây ra huyết áp thấp, đường huyết thấp, natri máu thấp và kali máu cao đe dọa tính mạng. 

Nhiều người thường tùy ý dùng corticoid trong điều trị bệnh, đặc biệt bệnh xương khớp, vẩy nến nên dễ gây suy tuyến thượng thận thứ phát. Vì vậy, người bệnh không nên tự ý dùng thuốc có chứa corticoid điều trị bệnh khi chưa có chỉ định của bác sĩ.

Nếu người bệnh nhân phải dùng corticoid lâu dài nên đi tái khám thường xuyên để bác sĩ có phác đồ điều trị phù hợp trong từng giai đoạn bệnh.

Thực hiện: Mai Lan, Diễm Hương