Video Tin trong nước

Tạo điều kiện để cây thạch đen phát huy tối đa giá trị kinh tế

Xác định cây thạch đen là cây kinh tế chủ lực “xóa đói” của nhiều địa phương, huyện Tràng Định (tỉnh Lạng Sơn) đã có những cơ chế, chính sách để cây thạch đen phát triển cho năng suất và chất lượng tốt.
16:43 - 29/12/2023

Mặt hàng thạch đen ăn liền của cơ sở này mỗi ngày cung cấp ra thị trường khoảng 2000 sản phẩm. Thế nhưng, kể cả khi đã được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao và rất được người tiêu dùng ưa chuộng, nhưng mặt hàng này chưa thể mở rộng thị trường đến nhiều tỉnh thành trong cả nước do thời hạn sử dụng ngắn  không thể vận chuyển đường dài.

Không gặp khó trong việc mở rộng thị trường, khi sản phẩm bột thạch làm từ cây thạch đen của doanh nghiệp này đã được công nhận là sản phẩm OCOP 4 sao và xuất khẩu đi các thị trường quốc tế như Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Malaysia… với sản lượng khoảng 2000 tấn mỗi năm, thế nhưng doanh nghiệp này lại đang loay hoay tìm cách mở rộng quy mô sản xuất nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm phục vụ thị trường trong nước.

Nhận thức được giá trị kinh tế mà cây thạch đen mang lại cho sự phát triển kinh tế, cải thiện đời sống nhân dân nên các các cấp chính quyền ở huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn luôn quan tâm và tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn sản xuất kinh doanh để mở rộng thị trường, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm ở cả thị trường trong nước và quốc tế.

Từ năm 2021, Đảng bộ huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn đã ban hành nghị quyết về "Xây dựng và phát triển chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, nâng cao giá trị cây thạch đen giai đoạn 2021-2030". Đây là tiền đề để huyện tiếp tục phát triển cây thạch đen theo hướng liên kết sản xuất theo chuỗi, mở rộng thị trường và nâng cao chất lượng sản phẩm đồng thời góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế địa phương./.

Thực hiện: Vân Anh – Lê Hải