Video Tin trong nước

Tác hại của hút thuốc lá và giải pháp để bảo vệ sức khỏe cộng đồng

Việt Nam mỗi năm có 40 nghìn ca tử vong do hút thuốc lá. Đây là nghiên cứu mới nhất của Tổ chức y tế thế giới tại Việt Nam. Ngày 31/5 là Ngày thế giới không thuốc lá, để hiểu rõ về những nguy hại của thuốc lá truyền thống và thuốc lá điện tử.

22:20 - 31/05/2023

Tác hại của hút thuốc lá và giải pháp để bảo vệ sức khỏe cộng đồng

Theo Tổ chức Y tế thế giới, hút thuốc lá là nguyên nhân gây ra hơn 8 triệu ca tử vong trên toàn cầu mỗi năm, trong đó hơn 7 triệu người tử vong do sử dụng thuốc lá trực tiếp và khoảng 1,2 triệu người tử vong do hút thuốc lá thụ động.

Theo Bộ Y tế, 10 năm qua công tác phòng chống tác hại của thuốc lá ở nước ta đạt được một số kết quả đáng ghi nhận như tỷ lệ hút thuốc thụ động giảm đáng kể tại các địa điểm như: nơi làm việc, cơ sở giáo dục và khu vực trong nhà. Tuy nhiên theo nhiều ý kiến, một số nơi công cộng vẫn còn tình trạng hút thuốc, trong đó có cả nam, nữ, đặc biệt là thuốc lá điện tử.

Các chuyên gia cũng kiến nghị, để giảm tác hại của thuốc lá, trước hết cần thực hiện nghiêm các qui định của Luật phòng chống tác của thuốc lá. Tiếp đó là đẩy mạnh truyền thông, nâng mức thuế đối với thuốc lá và cuối cùng là xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm./.

Thực hiện: Cao Thắng - Lê Hải