Video Tin trong nước

Tái cơ cấu nông nghiệp: Giải pháp phát triển hiệu quả và bền vững chuỗi giá trị nông sản

Sáng nay tại Hà Nội, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam đã tổ chức Diễn đàn “Tái cơ cấu nông nghiệp: Giải pháp phát triển hiệu quả và bền vững chuỗi giá trị nông sản”. Đây là sự kiện ý nghĩa, khẳng định những nỗ lực góp phần thúc đẩy phát triển bền vững của ngành nông nghiệp.
09:19 - 29/08/2024

Tái cơ cấu nông nghiệp: Giải pháp phát triển hiệu quả và bền vững chuỗi giá trị nông sản

Tái cơ cấu nông nghiệp đang đi vào đúng quỹ đạo là khẳng định của nhiều đại biểu tham dự Diễn đàn. Điều đó được thể hiện trong gần 8 tháng qua, hoạt động sản xuất nông lâm nghiệp và thủy sản trong cả nước tiếp tục có nhiều điểm sáng, là yếu tố quan trọng tạo ra tăng trưởng mạnh mẽ của ngành nông nghiệp. 

Xu hướng tiêu dùng nông sản xanh và sạch của thị trường trong và ngoài nước hiện nay đang đặt ra yêu cầu chuỗi giá trị nông sản phải hướng tới thúc đẩy các nông dân, HTX, doanh nghiệp áp dụng các tiêu chuẩn mới và điều chỉnh hoạt động nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh. Nhận thức được tính cấp thiết này, nhiều doanh nghiệp đã chủ động thay đổi bền vững trong quy trình canh tác và chế biến.

Liên minh HTX khẳng định: ngành nông nghiệp đang có được nhiều chính sách hỗ trợ thúc đẩy trong nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm nhóm chính sách về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, hỗ trợ giống, liên kết sản xuất tiêu thụ, chuyển đổi số, phát triển chế biến sâu, khuyến khích kêu gọi đầu tư, thuế và tín dụng đối với hoạt động xuất khẩu và tiêu dùng trong nước. Vấn đề còn lại là năng lực và điều kiện tiếp cận của các HTX và các chủ thế trong chuỗi liên kết để phù hợp với tình hình thực tế của tái cơ cấu nông nghiệp. Có như vậy mới tối ưu được hiệu quả của quá trình tái cơ cấu./.

Thực hiện: Vũ Đào – Trọng Khánh

  • Từ khóa