Video Tin trong nước

Talk: Xuất khẩu nông sản: Cơ hội và thách thức

23:34 - 13/09/2023

Talk: Xuất khẩu nông sản: Cơ hội và thách thức

Dù thị trường xuất khẩu bị thu hẹp, nhưng đến thời điểm này, ngành nông nghiệp vẫn được dự báo có thể cán đích 54 - 55 tỷ USD trong năm 2023.

8 tháng qua, trong khi 2 ngành đóng góp kim ngạch xuất khẩu lớn là lâm sản và thủy sản chứng kiến sự lao dốc vì đơn hàng giảm nhiều, khiến ngoại tệ hụt đi hàng tỷ USD, thì bù lại, mặt hàng gạo, rau quả, cà phê, hạt điều có sự khởi sắc mạnh mẽ khi đóng góp gần 12 tỷ USD; rau quả đã mang về gần 3,5 tỷ USD, tăng 59,3% so với cùng kỳ, trong đó, ấn tượng nhất là sầu riêng đã chính thức gia nhập “câu lạc bộ tỷ USD” khi cán mốc 1,2 tỷ USD và được dự báo sẽ lập kỷ lục mới vào cuối năm. Theo sau là gạo, với sản lượng xuất khẩu đạt gần 6 triệu tấn, trị giá 3,2 tỷ USD, tăng lần lượt 23% và 37,3%. Riêng tháng 8, xuất khẩu gạo mang về gần 600 triệu USD.

Vậy những ngành hàng nào sẽ tiếp tục thiết lập được kỷ lục mới? Ngành nông nghiệp sẽ cần phải chuẩn bị những gì để đạt được giá trị xuất khẩu nông sản cao nhất trong năm nay?.

Liên quan đến chủ đề xuất khẩu nông sản – cơ hội và thách thức, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Hoàng Trọng Thủy, Chuyên gia nông nghiệp tại trường quay Truyền hình VOV Đài Tiếng nói Việt Nam.

Thực hiện: Vũ Đào - Chí Phương - Trọng Khánh