Video Bản tin Sức khỏe 24H

Tăng cường hiến tiểu cầu điều trị sốt xuất huyết

Trước diễn biến phức tạp của dịch sốt xuất huyết, nhu cầu cần tiểu cầu để điều trị tăng đột biến, Trung tâm Máu Quốc gia - Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương mỗi ngày cần 200 người hiến tiểu cầu mới đủ cho nhu cầu điều trị.
14:25 - 07/10/2023

Tăng cường hiến tiểu cầu điều trị sốt xuất huyết

      Chúng tôi đến kho lưu trữ và phân phối máu của Trung tâm Máu Quốc gia, Viện Huyết học - Truyền máu TƯ giữa thời điểm dịch sốt xuất huyết đang diễn biến phức tạp. Số lượng tiểu cầu trong kho không còn nhiều. Mỗi ngày Trung tâm Máu Quốc gia cần 200 người hiến mới đủ cho nhu cầu điều trị hiện nay. 

      “Khát” tiểu cầu là điều đang diễn ra. Biết được thực trạng này nên nhiều tình nguyện viên hiến máu đã hiến tiểu cầu rất nhiều lần trong mùa dịch sốt xuất huyết năm nay. Chị Ngô Thị Thủy Tiên ở Bắc Ninh đã 18 lần hiến máu trong đó có tới 14 lần hiến tiểu cầu, riêng trong năm nay đã 3 lần hiến tiểu cầu.

      Đọc được thông tin kêu gọi người hiến tiểu cầu của Viện Huyết học - Truyền máu Trung Ương, ngay khi đủ 3 tuần cách nhau giữa 2 lần hiến tiểu cầu, anh Bách và chị Giang (những người hiến tình nguyện) đã đến viện để tiếp tục hiến tiểu cầu.

      Sốt xuất huyết đã và đang diễn biến phức tạp, giảm tiểu cầu là một biến chứng nghiêm trọng của bệnh có thể dẫn tới tử vong. Do đó, nhu cầu về tiểu cầu trong mùa dịch sốt xuất huyết của các bệnh viện sẽ tăng cao hơn chính vì vậy các cơ sở y tế rất cần sự chung tay, giúp đỡ của cộng đồng để có nguồn tiểu cầu từ người hiến máu tình nguyện để cấp cứu, điều trị cho người.

Thực hiện: Lan Anh – Đức Thành