Video Tin trong nước

Tăng cường kỷ cương trong công tác xây dựng pháp luật

Sáng 23/5, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, các đại biểu thảo luận về dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023.
15:01 - 23/05/2023

Tăng cường kỷ cương trong công tác xây dựng pháp luật

       Thảo luận tại hội trường, các đại biểu cho biết khối lượng nhiệm vụ lập pháp của Quốc hội khóa XV là rất lớn, đặt ra nhiều áp lực đối với các đại biểu Quốc hội. Nếu không được sớm tiếp cận hồ sơ tài liệu dự án luật, các đại biểu sẽ không có đủ thời gian xem xét kĩ lưỡng, thấu đáo. Do đó các đại biểu kiến nghị các cơ quan cân nhắc việc sắp xếp các dự án luật đưa vào Chương trình, khắc phục tình trạng bổ sung quá gấp và có sự cân đối số lượng các dự án tại mỗi kì họp, ưu tiên trình trước đối với những nội dung cấp thiết, bức xúc thì cần trình trước. 

      Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có Kế hoạch 81 triển khai Kết luận số 19 của Bộ Chính trị. Một trong những nhiệm vụ đặt ra của Kế hoạch 81 là tổ chức nghiên cứu, rà soát để kiến nghị sửa đổi, bổ sung hoặc nghiên cứu, xây dựng mới các văn bản luật, pháp lệnh, nghị quyết. Tuy nhiên, có ý kiến cho biết phản ánh của cử tri rằng việc rà soát pháp luật có lúc, có nơi còn hình thức, chưa sâu sát, chưa đưa ra định hướng cụ thể, dẫn đến một số đạo luật quan trọng còn vướng mắc nhiều trong thực tiễn, do đó các đại biểu đề nghị, Bộ Tư pháp, Chính phủ và các cơ quan của Quốc hội có trách nhiệm rà soát trước khi trình ra Quốc hội xem xét, thông qua.

      Có ý kiến cho rằng, mặc dù các cơ quan quản lý nhà nước đã sửa đổi, bổ sung nhiều đạo luật xong vẫn còn tình trạng chồng chéo giữa các văn bản, dẫn đến tính khả thi của một số luật chưa cao, nhiều quy định còn chung chung, chưa cụ thể nên chậm đi vào đời sống. Khi áp dụng vào thực thi mỗi nơi lại áp dụng khác nhau, nhiều địa phương sơ hở lợi dụng thi hành pháp luật để trục lợi, tham nhũng...Các đại biểu kiến nghị, cần tiếp tục nâng cao chất lượng ban hành các văn bản quy phạm pháp luật. 

     Khối lượng công tác lập pháp trong kỳ họp thứ XV là rất lớn, các đại biểu cũng đề nghị Chính phủ nên phân công một Phó Thủ tướng phụ trách công tác xây dựng pháp luật, xây dựng thể chế để  đẩy mạnh hoạt động xây dựng pháp luật. Nghị quyết về xây dựng chương trình luật pháp lệnh cần xác định rõ trách nhiệm của những người khởi xướng chính sách đề xuất xây dựng pháp luật.

Thực hiện: Thu Hương – Quốc Hùng