Video Tin trong nước

Tăng cường liên kết, hợp tác trong phát triển du lịch vùng biên

Các tỉnh biên giới nước ta không có nhiều lợi thế để phát triển kinh tế sản xuất, vì thế du lịch chính là con đường ngắn nhất góp phần xóa đói giảm nghèo cho các địa phương có tiềm năng phát triển ngành “công nghiệp không khói”.
15:59 - 11/06/2024

Tăng cường liên kết, hợp tác trong phát triển du lịch vùng biên

Nước ta có đường biên giới dài khoảng 4.550km, trong đó có hơn 1400km đường biên giới trên đất liền với Trung Quốc đi qua 7 tỉnh phía Bắc của Việt Nam. Vì vậy, phát triển du lịch biên giới không chỉ có ý nghĩa to lớn về kinh tế, văn hóa, xã hội, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao đời sống vật chất cho cộng đồng dân cư vùng sâu, vùng xa, núi cao, biên giới, mà còn góp phần củng cố quốc phòng, an ninh quốc gia. 

Trong những năm qua du lịch biên giới đã có bước phát triển đáng kể, theo thống kê, Quý I/2024, khách Việt Nam sang Trung Quốc qua các cửa khẩu đươngg bộ đạt khoảng 800 nghìn lượt, khách Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam qua Lào Cai đạt khoảng 120 nghìn lượt. Từ  những kết quả này, các địa phương khu vực biên giới đã chủ động xây dựng cho mình những chiến lược phát triển du lịch gắn với văn hóa đặc trưng, đặc thù vùng miền để thu hút du khách không chỉ trong nước mà cả quốc tế đến với Việt Nam.

Với tinh thần hợp tác, liên kết cùng phát triển, các địa phương vùng biên giới Trung Quốc cũng mong muốn hợp tác xây dựng các tour, tuyến, liên kết phát triển du lịch giữa các tỉnh biên giới của Việt Nam, từ đó thiết lập quan hệ hợp tác, đẩy mạnh kết nối, xúc tiến phát triển du lịch, qua đó tạo ra chuỗi giá trị của ngành du lịch.

Thực tế hiện nay, những cửa khẩu biên giới sôi động nhất về hoạt động kinh tế cũng là những cửa khẩu nhộn nhịp nhất về du lịch. Rõ ràng, hoạt động kinh tế có khả năng kích thích du lịch. Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng cho rằng các địa phương cần tăng cường hợp tác với các nước bạn có chung đường biên giới trong phát triển sản phẩm du lịch, đa dạng hóa loại hình, hình thành các tour, tuyến điểm du lịch liên kết, để tạo cho du khách những trải nghiệm mới mẻ, hấp dẫn./.

Thực hiện: Vân Anh – Lê Hải