Video Tin trong nước

Tạo hành lang pháp lý để khơi thông nguồn lực cho phát triển văn hóa

Sáng ngày 27/2, tại Hà Nội, đã diễn ra Hội thảo khoa học cấp quốc gia: "80 năm Đề cương về văn hóa Việt Nam – Khởi nguồn và động lực phát triển" theo 2 hình thức trực tiếp và trực tuyến tới các điểm cầu tại 63 tỉnh, thành phố.
11:53 - 28/02/2023

Hoàn thiện thể chế, chính sách tạo hành lang pháp lý để khơi thông nguồn lực cho phát triển văn hóa

Nhìn lại chặng đường 80 năm qua, các chuyên gia, các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu đều khẳng định, Đề cương về văn hóa Việt Nam đã tỏa sáng những giá trị cốt lõi của một văn kiện mang tầm Cương lĩnh. Trong bất cứ một giai đoạn, một thời điểm lịch sử nào, Đảng ta đều luôn quan tâm đến lĩnh vực văn hóa, kế thừa, phát huy những luận điểm, nguyên tắc, vấn đề cốt lõi của bản Ðề cương, không ngừng đổi mới tư duy nhận thức, bổ sung lý luận, hoàn thiện các chủ trương, đường lối về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam trong tình hình mới.
Phát biểu kết luận hội thảo, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa một lần nữa khẳng định: Sự ra đời của Đề cương đã kịp thời đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi của thực tiễn cách mạng; thể hiện ý chí, nguyện vọng của cả dân tộc, trở thành ngọn cờ tập hợp, cổ vũ nhân dân ta, nhất là giới trí thức, văn nghệ sĩ hăng hái tham gia sự nghiệp cách mạng của Đảng; đóng góp quan trọng làm nên thắng lợi lịch sử của Cách mạng Tháng Tám năm 1945 và các thắng lợi khác của dân tộc sau này. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh cần tiếp tục kế thừa, vận dụng những quan điểm cốt lõi của Đề cương, nhất là ba nguyên tắc: “dân tộc hóa”, “đại chúng hóa”, “khoa học hóa” để nghiên cứu, tổng kết, làm rõ và sâu sắc hơn nữa nội hàm của mục tiêu xây dựng “nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc” trong tình hình mới. Theo đó, việc hoàn thiện thể chế, chính sách phát triển văn hóa, tạo hành lang pháp lý để khơi thông mọi tiềm năng, nguồn lực cho phát triển văn hóa dưới sự lãnh đạo của Đảng và quản lý của Nhà nước cần được quan tâm chú ý.
Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng văn hóa trong kinh tế, phát huy vai trò chủ thể, là trung tâm của con người trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội. Xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa doanh nhân với ý thức tôn trọng pháp luật, giữ chữ tín, cạnh tranh lành mạnh, vì sự phát triển bền vững và bảo vệ vững chắc Tổ quốc./.

Thực hiện: Tiến Dũng – Chí Phương

  • Từ khóa