Video Tin trong nước

Tao nhã thú chơi hoa lê sau tết của người Hà Nội

Sau Tết nguyên đán, khi những cành đào đã phai sắc thắm, người Hà Nội bắt đầu chuyển sang chơi hoa lê, loài hoa đặc trưng của mùa xuân núi rừng vốn rất được người dân thủ đô ưa chuộng những năm gần đây.
09:46 - 25/02/2022

Chợ hoa Quảng An, quận Tây Hồ, TP. Hà Nội những ngày cuối tháng Giêng này ngập tràn sắc trắng tinh khiết của những cành hoa lê mang đặc trưng của mùa xuân núi rừng. Như mọi năm, chị Nguyễn Mai Trâm, phường Tứ Liên, quận Tây Hồ lại dạo một vòng chợ hoa để chọn mua một cành lê cắm trong nhà, thay cho bình hoa đào đã tàn. Với chị, trưng hoa lê sau Tết đã trở thành thú vui không thể thiếu những ngày xuân.

Những năm gần đây, việc trưng hoa lê sau Tết đã trở thành xu hướng chơi hoa của người Hà Nội. Khác với đào, hoa lê sau Tết mang vẻ quyến rũ rất riêng với bông to, trắng tinh khôi và đặc biệt hoa rất bền, chơi được lâu. Cũng bởi những ưu điểm này mà hoa lê đã chinh phục được những người chơi cầu kỳ như bà Hoàng Long, phường Trúc Bạch, TP. Hà Nội. Với bà, trưng hoa lê không chỉ tôn lên vẻ sang trọng cho ngôi nhà mà còn “kéo dài những ngày xuân” khi sắc đào đã phai.

Theo một số tiểu thương ở chợ hoa Quảng An, hoa lê được lấy về từ các tỉnh vùng núi phía Bắc như Sơn La, Lạng Sơn, Lào Cai... Cành càng già, thân mốc xanh, sần sùi, hoa chi chít mọc ra từ những mắt xấu xí thì giá càng cao. Một cành lê to đẹp có giá lên tới vài triệu đồng. Hoa lê có giá cao như vậy bởi hoa lê chơi bền hơn so với hoa đào hay hoa mai. Thậm chí, với những cành nhiều nụ có thể chơi đến 2 tháng mà không lo hoa bị héo hay thối gốc. Tuy nhiên, năm nay, do ảnh hưởng của thời tiết và dịch bệnh, lượng tiêu thụ hoa giảm hơn so với mọi năm.

Những ngày cuối tháng Giêng, khi những cành đào đã phai sắc thắm, người Hà Nội lại tìm đến những bông lê trắng muốt bung nở, đâm chồi, nảy lộc trên những cành thô mốc, sần sùi như một thú chơi tao nhã để níu giữ thêm mùa xuân ở lại.

Anh Vũ – Trọng Khánh

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.