Video Tin quốc tế

Tàu đổ bộ mặt trăng của Nhật Bản hạ cánh thành công

Nhật Bản vừa chính thức trở thành quốc gia thứ 5 đưa tàu vũ trụ lên mặt trăng thành công, tuy nhiên con tàu này đang gặp trục trặc về tấm pin mặt trời
14:15 - 20/01/2024

TÀU ĐỔ BỘ MẶT TRĂNG CỦA NHẬT BẢN HẠ CÁNH THÀNH CÔNG

Cơ quan thám hiểm hàng không vũ trụ Nhật Bản (JAXA) tuyên bố, tàu đổ bộ thông minh điều tra mặt trăng (SLIM) của Nhật Bản đã hạ cánh xuống bề mặt mặt trăng vào lúc 12h20p sáng ngày 20/1, theo giờ Tokyo, Nhật Bản. Tuy nhiên, con tàu có thể đang gặp trục trặc liên quan đến các tấm pin mặt trời. 

JAXA cho biết, hiện tàu SLIM đang vận hành sử dụng pin đi kèm và chỉ có thể duy trì hoạt động trong vài tiếng. Phương hướng xử lý đến nay là duy trì trạng thái hiện tại thay vì tiến hành các hành động rủi ro. Cơ quan này hy vọng sự thay đổi về góc chiếu sáng của mặt trời có thể khôi phục chức năng của các tấm pin mặt trời. 

Theo các thông tin công bố trước đó, SLIM là tàu vũ trụ nhỏ không người lái, cao 2,4 m, dài 2,7 m và rộng 1,7 m. Khi cất cánh, tàu có trọng lượng 700 kg, trong đó nhiên liệu chiếm khoảng 70% cân nặng. SLIM trở theo 2 tàu thăm dò cỡ nhỏ khác, được giải phóng trên bề mặt Mặt Trăng sau khi hạ cánh. Bộ đôi tàu thăm dò cỡ nhỏ này có nhiệm vụ hỗ trợ ê-kíp thực hiện nhiệm vụ theo dõi tình trạng của tàu SLIM, chụp ảnh khu vực hạ cánh và cung cấp hệ thống liên lạc với Trái đất./.