Video Tin quốc tế

Tây Ban Nha chi 2,2 tỷ Euro để giải quyết tình trạng hạn hán

Nội các Tây Ban Nha hôm qua đã phê chuẩn các biện pháp trị giá hơn 2 tỷ euro để ứng phó với các tác động của một trận hạn hán kéo dài ảnh hưởng tới lĩnh vực nông nghiệp chủ chốt của nước này.
17:25 - 23/07/2023

Tây Ban Nha chi 2,2 tỷ Euro để giải quyết tình trạng hạn hán

Dự trữ nước của Tây Ban Nha đang thấp hơn 50% công suất, thậm chí tại 2 khu vực ảnh hưởng nặng nề nhất là Andalusia ở miền Nam và Catalonia ở Đông Bắc, dự trữ nước chỉ còn 25%.

Tuyên bố của chính phủ nước này cho biết 1,4 tỷ euro (1,5 tỷ USD) trong gói biện pháp này sẽ dùng để xây dựng cơ sở hạ tầng mới như các nhà máy khử mặn nước biển, nhằm tăng lượng nước ngọt có thể sử dụng. 784 triệu euro sẽ được dùng để hỗ trợ người nông dân và người chăn nuôi gia súc ứng phó với tình trạng thiếu mưa làm ảnh hưởng mùa màng và đẩy chi phí thức ăn chăn nuôi tăng cao.
 Chính phủ Tây Ban Nha đã kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) kích hoạt kho dự trữ khủng hoảng nông nghiệp của khối để giúp đỡ nông dân ứng phó với hạn hán nghiêm trọng.

Đầu năm nay, Tây Ban Nha đã chứng kiến tình khô hạn nhất kể từ khi ghi nhận các thông số này năm 1961. Theo cơ quan khí tượng quốc gia (AEMET), lượng mưa chỉ tương đương 1/2 mức bình thường trong 4 tháng đầu năm và trong những tuần tới dự báo không có mưa.

Năm ngoái, Tây Ban Nha đã trải qua năm nóng nhất lịch sử. Số liệu của Liên hợp quốc cho biết gần 75% đất của Tây Ban Nha có thể bị sa mạc hóa do biến đổi khí hậu./.