Video Bản tin Sức khỏe 24H

Tế bào gốc được nghiên cứu và ứng dụng trong điều trị bệnh tự miễn

Năm 2019, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã triển khai thực hiện đề tài “Nghiên cứu sử dụng tế bào gốc tạo máu tự thân điều trị bệnh nhược cơ và lupus ban đỏ hệ thống”. Sau 4 năm triển khai đề tài đã được nghiệm thu thành công.
17:57 - 03/06/2023

Tế bào gốc được nghiên cứu và ứng dụng trong điều trị bệnh tự miễn

       Bệnh nhân được ghép tế bào gốc tạo máu tự thân điều trị bệnh tự miễn thành công đầu tiên ở Việt Nam là chị Ngô Thị Minh Nguyệt sinh năm 1975 ở Lâm Đồng. Sau 16 tháng ghép, chị đã bỏ hoàn toàn thuốc ức chế miễn dịch. Cơ thể trở lại bình thường, da hết phù, chân to trở lại, tác dụng phụ của thuốc ức chế miễn dịch đã không còn.

       Kết quả 8 bệnh nhân tự miễn được ghép theo đúng quy trình kỹ thuật, 100% (8/8) bệnh nhân an toàn, không có tai biến trong ghép. Quá trình theo dõi bệnh nhân sau ghép bằng đánh giá tình trạng bệnh trên lâm sàng và kết quả xét nghiệm tại các thời điểm: 1 tuần, 4 tuần, 12 tuần, 24 tuần và 48 tuần cho thấy: 100% bênh nhân có cải thiện tốt tình trạng bệnh và sức khỏe sau ghép. tất cả các bệnh nhân đều giảm hoặc không phải sử dụng các thuốc ức chế miễn dịch.

      Thành công của các bệnh nhân mắc bệnh tự miễn cho thấy việc sử dụng tế bào gốc trong điều trị bệnh là một hướng đi mới đang mở ra triển vọng lớn cho ngành Y học phục hồi. Liệu pháp sử dụng tế bào gốc tạo máu tự thân được đánh giá là một mô hình mới trong điều bệnh tự miễn.

Thực hiện: Mai Lan - Đức Thành