Video Tin trong nước

Tết ấm với bệnh nhân phong

Hầu hết bệnh nhân phong sống ở các khu điều trị bệnh phong đều không nơi nương tựa. Những ngày giáp Tết Nguyên đán, hàng trăm suất quà đã đến nơi đây với mong muốn tết của những người bệnh phong ấm cúng và trọn vẹn hơn.
13:34 - 04/02/2024

Cụ ông 93 tuổi đã vào sinh sống tại khu điều trị phong Phú Bình tỉnh Thái Nguyên từ những năm 1960. Ông có 5 người con đi làm ăn xa, vợ đã mất cách đây 3 năm, một mính sinh sống đơn độc tại khu điều trị phong Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên. ông và hơn 50 bệnh nhân phong được nhận những phần quà Tết từ Bệnh viện Da Liễu Trung ương.

Bệnh phong là bệnh truyền nhiễm mạn tính chủ yếu biểu hiện ở ngoài da và hệ thống thần kinh ngoại biên. Bệnh lây chủ yếu qua tiếp xúc, các dịch tiết của người bệnh, nhưng rất khó lây, đòi hỏi phải có tiếp xúc gần và kéo dài. Hiện nay, toàn quốc còn khoảng 8.000 bệnh nhân phong đang quản lý và hàng năm phát hiện mới khoảng 100 bệnh nhân. Năm nay, Bệnh viện Da Liễu Trung ương đã trao 650 suất quà và hàng trăm triệu đồng đến bệnh nhân phong đang sống, điều trị ở 10 khu điều trị phong khu vực miền Bắc. Cùng đó, các hoạt động phòng chống bệnh phong vẫn được tiếp tục thực hiện.

Những khu điều trị phong hiện nay là "ngôi nhà chung" của rất nhiều bệnh nhân phong có độ tuổi từ 50-100. Có những người gắn bó 60-80 năm ở khu điều trị phong. Dù đã không còn mầm bệnh trong người, nhưng các khuyết tật thể chất cùng hàng chục năm sống cách ly khỏi xã hội khiến họ chỉ biết nương tựa vào nhau sống nốt quãng thời gian còn lại của đời người.

Thực hiện: Mai Lan, Ngọc Toàn