Video Tin trong nước

Thái Bình: Cần sớm xử lý tình trạng sang nhượng đất ruộng trái phép

Thời gian gần đây, tại xã Minh Tân, huyện Đông Hưng tỉnh Thái Bình đã xảy ra tình trạng thu gom, mua bán đất ruộng 2 lúa trái phép. Sự việc khiến nhân dân và dư luận bức xúc. Nhưng đến nay, xã vẫn đang đùn đẩy trách nhiệm lên cấp huyện chờ xem xét xử lý.
19:17 - 20/12/2020

Trong nhiều ngày nay, người dân thôn Duy Tân, xã Minh Tân xôn xao bàn tán chuyện mua bán “chui” đất nông nghiệp. Theo phản ánh của người dân, hơn 17.000m2 đất ruộng tại cánh đồng Chiếp thuộc quyền sở hữu canh tác lâu đời của gần 30 hộ dân trong thôn. Tuy nhiên, thời gian gần đây, 25 hộ dân đã tự ý chuyển nhượng trái phép cho người dân thôn Quán Thôn, xã Hồng Việt - xã giáp ranh với xã Minh Tân. 

Việc mua bán, chuyển nhượng này được cho là diễn ra “rầm rộ” từ đầu năm 2020 mà không bị xử lý. Khi phát hiện sự việc, UBND xã Minh Tân đã tiến hành lập biên bản, yêu cầu các hộ dân dừng việc phá vỡ mặt bằng canh tác và hoàn trả lại hiện trạng, nhưng đến nay các hộ dân vẫn chưa khắc phục.

Theo tìm hiểu, gần 13.000 m2 đất ruộng 2 lúa của nhiều hộ dân đã được đầu nậu thu gom rồi chuyển nhượng lại cho người dân xã khác với giá cao hơn. Nhiều diện tích đã bị đào xới, biến đổi hoàn toàn mục đích sử dụng như thế này…

Mặc dù cánh đồng Chiếp chỉ nằm cách trụ sở UBND xã Minh Tân hơn 1km, nhưng theo người dân cho biết, sau khi việc đào xới này diễn ra nhiều ngày, ruộng đã thành vườn, thành ao khá hoàn chỉnh thì lực lượng chức năng xã Minh Tân mới tiến hành kiểm tra, lập biên bản xử phạt. Làm việc với lãnh đạo UBND xã Minh Tân, huyện Đông Hưng, ông Nguyễn Hữu Hậu cho biết việc này xã đã báo cáo lên huyện và chờ hướng xử lý.

Bao giờ những sai phạm về đất đai tại xã Minh Tân mới được xử lý? Trách nhiệm của các cấp chính quyền xã Minh Tân ở đâu khi không kịp thời phát hiện và để xảy ra vi phạm trong quản lý và sử dụng đất đai tại địa phương? Câu hỏi này xin gửi tới các cấp chính quyền huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình.

Hoàng Thao

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.