Video Tin trong nước

Thái Lan chi 31 triệu USD tổ chức lễ đăng quang của Nhà Vua Rama X

Sau hơn 1 năm tại vị, Quốc vương Maha Vajiralongkorn của Thái Lan sẽ đăng quang chính thức vào ngày 4/5 tới. Chính phủ Thái Lan đã chi hàng chục triệu USD cho sự kiện trọng đại này.
22:20 - 30/04/2019

Quốc vương Vajiralongkorn , năm nay 66 tuổi, còn được biết đến với tước hiệu Vua Rama X, sẽ chính thức làm lễ đăng quang từ ngày 4 đến 6-5 tới. Chính phủ Thái Lan dưới sự điều hành của quân đội cho biết sẽ chi 1 tỉ bath (tương đương 31 triệu USD) cho buổi lễ đăng quang trọng đại này. Số tiền này bằng 1/3 so với chi phí tang lễ của nhà vua Rama IX. Buổi lễ đăng quang chính thức sẽ là sự kết hợp của các nghi lễ Phật giáo và Hindu Bà la môn.

Người Thái được kêu gọi mặc sắc phục vàng - màu liên quan đến tân quốc vương và quốc vương quá cố Rama IX - để thể hiện sự ủng hộ dành cho hoàng gia trong khoảng từ tháng 4 cho đến sinh nhật nhà vua cuối tháng 7.

Giới chức Thái Lan ước tính sẽ có hơn 200.000 người tới dự các buổi lễ trong dịp đăng quang của nhà vua Rama X vào cuối tuần. Chính quyền thành phố Bangkok đã thành lập 12 ủy ban nhằm đảm bảo cung cấp thức ăn, nước uống và vệ sinh công cộng cho người dân. Các khu bếp lưu động sẽ được lắp đặt tại 6 địa điểm ở gần Hoàng cung để cung cấp thức ăn miễn phí.