Video Tin trong nước

Thái Nguyên: Áp dụng phần mềm quản lý Đề án trồng 1 tỷ cây xanh

Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án trồng 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025. Để giám sát triển khai thực hiện chương trình này một cách chính xác và hiệu quả, tỉnh Thái Nguyên đã sớm triển khai ứng dụng quản lý cây xanh “Thai Nguyen Smart Trees” qua điện thoại thông minh.
20:10 - 20/07/2021

Để thực hiện Đề án trồng 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025, UBND tỉnh Thái Nguyên đã ban hành kế hoạch chỉ đạo việc trồng mới 7 triệu cây xanh trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên là địa phương sớm triển khai thực hiện Đề án trồng 1 tỷ cây xanh ở tỉnh Thái Nguyên và áp dụng phần mềm quản lý cây xanh “Thai Nguyen Smart Trees”. 

Theo đó, các loài cây trồng được lựa chọn phù hợp với mục đích, cảnh quan và điều kiện sinh thái, tập quán canh tác, những cây bản địa có giá trị bảo vệ môi trường, tác dụng phòng hộ, mang bản sắc văn hóa địa phương… Các chức năng thông tin về quản lý cây xanh sẽ được cập nhật trên ứng dụng điện thoại thông minh.

Đến thời điểm này, toàn huyện Đại Từ đã trồng mới được trên 81.000 cây xanh phân tán, đạt 162% kế hoạch được giao; trồng rừng tập trung 424.000 cây đạt 143% kế hoạch được giao. Diện tích rừng trồng mới theo đề án vượt kế hoạch, nhưng số liệu được cập nhật vào phần mềm quản lý còn rất ít.

Tính đến cuối tháng 5, trên phần mềm quản lý cây xanh “ Thai Nguyen Smart Trees” đã cập nhật trên 230.000 cây với hình ảnh và tọa độ có thể truy xuất dữ liệu thông tin hoàn chỉnh.

Theo Đề án trồng 1 tỷ cây xanh đến hết năm 2025, cả nước sẽ trồng được 690 triệu cây phân tán ở các khu đô thị và vùng nông thôn, 310 triệu cây trồng tập trung trong rừng phòng hộ, rừng đặc dụng và trồng mới rừng sản xuất, nhằm góp phần bảo vệ môi trường sinh thái, cải thiện cảnh quan và ứng phó với biến đổi khí hậu, phát triển kinh tế xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân và sự phát triển bền vững của đất nước. 

Để thực hiện tốt chương trình này điều quan trọng nhất đó là việc trồng cây xanh phải đạt được kết quả cụ thể, rõ ràng, tránh làm theo phong trào, chạy theo thành tích. Trồng cây xanh phải đi đôi với chăm sóc, bảo vệ, quản lý, giám sát để bảo đảm cây trồng, rừng trồng sinh trưởng và phát triển tốt. Vì vậy, phần mềm quản lý cây xanh “Thai Nguyen Smart Trees” mà tỉnh Thái Nguyên đang triển khai thực hiện sẽ góp phần nâng cao hiệu quả, chất lượng của Đề án trồng 1 tỷ cây xanh.

Mạnh Phương - Anh Dũng

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.