Video Tin quốc tế

Thăm Tòa nhà Quốc hội Lào - Biểu tượng mới của quan hệ Việt – Lào

Nhận lời mời của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sẽ bắt đầu chuyến thăm hữu nghị chính thức nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào, từ ngày 9-10/8.
20:57 - 08/08/2021

Trong chuyến thăm, Chủ tịch nước sẽ dự Lễ khánh thành và bàn giao Tòa nhà Quốc hội mới của Lào. Đây là món quà của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam tặng Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào anh em.

Công trình Nhà Quốc hội mới của Lào được xây dựng trên nền nhà Quốc hội cũ tại Quảng trường Thatluang – trung tâm thủ đô Vientiane. Với tổng vốn đầu tư xây dựng gần 112 triệu đô la Mỹ. Đây là món quà rất có ý nghĩa nhân dịp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm Lào vào tháng 11 năm 2016. Sau lễ động thổ vào tháng 11/2017, nhiều lãnh đạo cấp cao của Việt Nam đều đã tới kiểm tra tiến độ thi công của công trình đặc biệt này .

Được xây dựng theo hình dạng và cách bố cục chủ đạo lấy cảm hứng từ lá Quốc kỳ của Lào, công trình nhà quốc hội mới là sự kết hợp hài hòa giữa văn hóa, họa tiết, hoa văn mang đậm bản sắc, phong tục truyền thống của Lào và các giải pháp công nghệ, thiết bị hiện đại, kỹ thuật, công nghệ quản lý thi công tiên tiến của Việt Nam.

Là công trình đặc biệt, trong suốt gần 38 tháng thi công, những chuyến thăm cán bộ, chiến sĩ và công nhân ngay tại công trường của các nhà lãnh đạo cấp cao hai nước, đã động viên các lực lượng thi công nỗ lực vượt qua các khó khăn về thời tiết, đặc biệt là dịch COVID-19 để hoàn thành dự án. Đây cũng là công trình được các nhà lãnh đạo của Lào đánh giá rất cao về chất lượng và tiến độ thi công tại Lào.

Công trình Nhà Quốc hội Lào với nhiệm vụ chính là nơi diễn ra các Kỳ họp của Quốc hội Lào và là nơi làm việc của Lãnh đạo Quốc hội, chuyên viên và cán bộ văn phòng Quốc hội. Ngoài ra, công trình được bố trí nhiều không gian đa năng, linh hoạt phục vụ tiếp các đoàn khách trong nước và quốc tế, hội họp, đào tạo, tổ chức sự kiện và nghi lễ quan trọng của Quốc gia.

Thực hiện: Trần Tuấn - Đặng Thùy 

Mời quý vị xem các tin tức quốc tế đã phát sóng tại đây./.