Video Tin trong nước

Thăng trầm công tác thăng hạng chức danh nghề nghiệp đối với giáo viên

Hàng trăm giáo viên có thâm niên công tác tại Hà Nội bị ảnh hưởng bởi Thông tư 08 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về xét thăng hạng giáo viên, đã viết đơn kiến nghị lên UBND thành phố và Sở Nội vụ. Vậy các đơn vị có liên quan hồi đáp ra sao?

09:45 - 28/10/2023

Thăng trầm công tác thăng hạng chức danh nghề nghiệp đối với giáo viên

Thông tư 08 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về xét thăng hạng giáo viên có nêu điều kiện để được xét thăng hạng đợt này, giáo viên tiểu học và THCS cần có thời gian giữ bằng ĐH 9 năm, theo chuẩn mới của Luật Giáo dục 2019. Điều này ảnh hưởng chủ yếu đến các giáo viên lâu năm bởi “chuẩn cũ” đã đạt, còn “chuẩn mới” thì chưa đủ thời gian.

Sau phản ánh của truyền hình VOV và nhiều cơ quan báo chí, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ra Công văn 4306 kèm những ví dụ cụ thể, làm rõ nội dung không yêu cầu giáo viên phải giữ bằng đại học 9 năm mới đủ điều kiện xét thăng hạng.

Vui mừng vì Công văn tháo gỡ vướng mắc đã có nhưng các cơ quan, đơn vị liên quan vẫn chưa có động thái triển khai thu hồ sơ bổ sung, hàng trăm giáo viên lại tiếp tục viết đơn kiến nghị gửi UBND thành phố và Sở Nội vụ để đề nghị xem xét thực hiện. Tuy nhiên, Công văn mới nhất của Sở Nội vụ Hà Nội hồi đáp về vấn đề này nêu rõ: “Công văn 4306 có nội dung hướng dẫn việc xác định thời gian tương đương với thời gian giữ CDNN giáo viên THCS hạng 3, giáo viên tiểu học hạng 3 không đúng với quy định tại Thông tư 08” đồng thời “kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo có văn bản điều chỉnh lại nội dung hướng dẫn nêu trên để phù hợp với Quy định tại Thông tư 08.” UBND TP Hà Nội cũng có công văn tương tự đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện theo tinh thần của Thông tư 08 trước đó. 

Thực tế, công tác thăng hạng chức danh nghề nghiệp với giáo viên đã được cải thiện nhiều thời gian qua. Trước đó, Chính phủ đã quyết định bỏ hình thức thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức, trong đó có giáo viên, mà chỉ còn xét thăng hạng. Điều này đã góp phần tiết kiệm thời gian, công sức, chi phí xã hội cũng như giảm thủ tục hành chính. 

Dù không còn phải trải qua một kỳ thi tốn kém và khó khăn mới được thăng hạng như các năm trước, nhưng giáo viên vẫn phải đủ tiêu chuẩn mới được xét thăng hạng. Câu hỏi thế nào là đủ tiêu chuẩn vẫn phụ thuộc vào Bộ Giáo dục và Đào tạo trong việc điều chỉnh lại Thông tư 08 để hài hòa và đảm bảo quyền lợi của giáo viên, đặc biệt là những giáo viên lâu năm có nhiều cống hiến cho ngành, bởi trên thực tế, Thông tư 08 vẫn là văn bản có tính pháp lý cao nhất để các cơ quan liên quan lấy làm căn cứ triển khai xét thăng hạng cho giáo viên./.


Thực hiện: Anh Vũ – Chí Phương – Quốc Hùng.