Video Tin trong nước

Thánh đường Hồi giáo trong đời sống người Chăm ở Tân Châu

Châu Giang, thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang là vùng đất tập trung đông đồng bào dân tộc Chăm sinh sống với tín ngưỡng phổ biến là Đạo Hồi. Các thánh đường Hồi giáo ẩn hiện trong các xóm làng của người Chăm, trở thành nơi tôn nghiêm nhất trong đồng bào Chăm nơi này.
18:59 - 24/05/2021

Từ thành phố Châu Đốc, qua phà Châu Giang, đặt chân lên đến bờ bên kia ta  sẽ nhận ra ngay vùng đất của Hồi giáo. Ngay mặt đường lớn, những tòa Thánh đường cả trăm năm tuổi sừng sững, uy nghi. 100% đồng bào dân tộc Chăm ở An Giang theo đạo Hồi, ở đâu có ấp của người Chăm, ở đó sẽ có những Thánh đường.

Những thánh đường của người Chăm luôn đem đến cảm giác choáng ngợp bởi sự lộng lẫy với gam màu chủ đạo là xanh và trắng. Các tòa Thánh đường không xây nhiều tầng, nhưng luôn có 1 tháp xây dạng mái vòm tròn to lớn, uy nghi.

Ở ấp Châu Giang, mỗi một xóm làng có người Chăm sẽ có một Thánh đường được xây dựng để bà con đến hành lễ. Các tín đồ Hồi giáo sống một cuộc đời dưới bóng Thánh đường, từ lúc sinh ra, trưởng thành, lập gia đình, rồi qua đời, tất cả các mốc thời điểm quan trọng ấy của người Hồi giáo đều được thực hiện tại Thánh đường. Đây cũng là nơi mà những người đàn ông dân tộc Chăm ở Châu Giang, nếu có điều kiện, một ngày 5 lần, ghé qua để làm lễ, và không được phép vắng mặt vào buổi lễ diễn ra vào trưa thứ 6 hàng tuần.

Trong đời sống của người Chăm ở Châu Giang, Thánh đường còn là nơi họ bảo tồn văn hóa, chữ viết, tiếng nói của dân tộc mình bằng những lớp học cho trẻ em. Cũng là nơi tình đoàn kết xóm làng, dân tộc được gìn giữ.

Cả trăm năm nay, người Chăm ở Châu Giang đã an cư, lập nghiệp bên bờ sông Hậu như thế. Cùng với sự đóng góp tích cực vào đời sống kinh tế, văn hóa xã hội của địa phương, họ cũng luôn giữ gìn nét văn hóa riêng của dân tộc mình dưới bóng những tòa Thánh đường uy nghiêm và linh thiêng.

Thực hiện: Nguyên Hạnh – Trọng Đại

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.