Video Tin trong nước

Thanh niên Sơn La thoát nghèo từ nguồn vốn vay phát triển chăn nuôi

Phong trào thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp tại Sơn La ngày càng phát triển, lan tỏa đến khắp đoàn viên thanh niên. Phó Bí thư Chi đoàn Quàng Văn Tuân áp dụng mô hình chăn nuôi đã đem lại thu nhập cao cho bản thân, gia đình và xã hội góp phần phát triển kinh tế xã hội của địa phương.
20:18 - 01/12/2022

Thanh niên Sơn La thoát nghèo từ nguồn vốn vay phát triển chăn nuôi

Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất quê hương xã Chiềng Đen, trước đây gia đình thanh niên Quàng Văn Tuân chủ yếu làm nương rẫy và trồng cà phê nhưng thu nhập lại bấp bênh, cà phê mùa được mùa mất. Với mong muốn phát triển kinh tế hơn nữa, anh Tuân đã mạnh dạn vay vốn ngân hàng chính sách xã hội phát triển thêm mô hình chăn nuôi bò 3B. Bò 3B là giống bò lai, chuyên dụng để lấy thịt cao sản có nguồn gốc từ Bỉ, đặc biệt có cơ bắp phát triển siêu trội với hệ thống cơ đôi đặc biệt là vùng đùi sau và phần cơ mông phát triển hơn 40% so với bò thông thường. 

Với mong muốn mô hình chăn nuôi được nhân rộng, không chỉ phát triển kinh tế cho riêng mình anh còn tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm cho bà con, đặc biệt là đoàn viên thanh niên ở địa phương cùng phát triển. 

Với vai trò là Phó Bí thư chi đoàn bản Nong Lọ, không chỉ trong phát triển kinh tế anh Quàng Văn Tuân còn là người tích cực trong các hoạt động, phong trào của đoàn, tuyên truyền vận động bà con, đoàn viên thanh niên ở địa phương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi đem lại hiệu quả, cùng vươn lên phát triển kinh tế. 

Tấm gương thanh niên Quàng Văn Tuân đã cho thấy những ý tưởng khởi nghiệp không cần là những ý tưởng táo bạo, những mô hình lớn mà với sự quyết tâm, sự nhiệt huyết của tuổi trẻ, những thế mạnh của địa phương có thể phát triển từ mô hình nhỏ để tạo ra thu nhập ổn định sau đó nhân rộng, phát triển ra mô hình lớn, đem lại hiệu quả không chỉ cho bản thân mà còn cho người dân ở địa phương. 

Thực hiện: Trần Long - Thường trú VOV khu vực Tây Bắc