Video Tin trong nước

Thành tựu phát triển của Việt Nam và vai trò trong ASEAN

Nhân kỷ niệm 75 năm Quốc khánh, phóng viên Anh Tú, thường trú Đài TNVN tại LB Nga đã có cuộc phỏng vấn bà Irina Korguna - quyền Giám đốc Trung tâm Chiến lược Nga tại Châu Á về những thành tựu phát triển và vai trò của Việt Nam trong khu vực ASEAN.
17:00 - 02/09/2020

75 năm - một Việt Nam phát triển năng động và tích cực hội nhập quốc tế đang ngày càng trở nên hấp dẫn trong mắt các nhà đầu tư và bạn bè quốc tế. Tạo nên hình ảnh đó, Việt Nam đã trải qua hành trình dài phát triển với những quyết sách về kinh tế và đường lối đối ngoại đúng đắn, nỗ lực mở rộng hợp tác song phương và đa phương, tham gia có trách nhiệm vào nhiều tổ chức khu vực và quốc tế. 

Bà Irina Korguna đánh giá cao thành tựu phát triển của Việt Nam trong 75 năm qua, kể từ khi  thành lập nước, đặc biệt là trong những năm gần đây. Bà cho rằng, Việt Nam đã trải qua con đường phát triển rất lâu dài và khó khăn và rất đặc biệt. Việt Nam bắt đầu là một nước XHCN và đến nay vẫn giữ là nước XHCN, Việt Nam thêm vào thành phần năng động mô hình kinh tế thị trường. Rất ít nước trên thế giới có thể kết hợp một cách hài hòa hai thành phần ban đầu tưởng chừng như rất khác biệt với những tiền đề là sở hữu tư nhân và kinh tế thị trường. Nhưng Việt Nam vẫn duy trì vai trò chính là Đảng cộng sản và thêm vào cơ chế thị trường, và Việt Nam thể hiện kết quả kinh tế độc đáo trong 10-15 năm trở lại đây. 

Về vai trò của Việt Nam trong khu vực ASEAN và cầu nối thúc đẩy hợp tác giữa Nga và ASEAN, bà  Irina Korguna cho rằng: kinh tế Việt Nam phát triển thành công, nên nhiều nước ngày càng chú ý đến Việt Nam hơn. Việt Nam được các nước thành viên trong ASEAN+3 và ASEAN+6 công nhận, Hàn Quốc, Nga cũng nhiều lần nói đến vai trò lãnh đạo của Việt nam trong ASEAN. Nga coi Việt Nam như là cửa sổ vào ASEAN. Nhờ có sự hỗ trợ và có những sáng kiến của Việt Nam, Nga đã dần dần theo kế hoạch mở rộng tham gia hợp tác vào những tổ chức của ASEAN./.

Thực hiện: Anh Tú - Văn Thường/VOV Moscow

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.