Video Tin trong nước

Tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thử nghiệm, sản xuất vaccine Covid-19

Tại cuộc họp chiều 22/3, Thường trực BCĐ quốc gia phòng chống dịch bệnh Covid-19 đã thảo luận về giải pháp tháo gỡ khó khăn để đẩy nhanh tiến độ thử nghiệm, sản xuất vaccine Covid-19 trong nước.
00:26 - 23/03/2021

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng BCĐ quốc gia về phòng chống Covid-19 chủ trì cuộc họp. Theo báo cáo của Bộ Y tế, hiện có 2 loại vaccine Covid-19 made in Việt Nam đang trong giai đoạn tiêm thử nghiệm trên người, đó là vaccine Nanocovax đang tiêm thử nghiệm giai đoạn 2 đối với 560 người. Ngày 26/3 tới sẽ tiêm mũi 2 cho nhóm người tham gia tiêm thử nghiệm. 

Dự kiến đến cuối tháng 9 năm nay, sẽ hoàn thành thử nghiệm giai đoạn 3 vaccine Nanocovax, rút ngắn được 3 tháng so với dự kiến cách đây hơn 1 tháng. Thứ 2 là vaccine Covivac đã tiêm thử nghiệm trên người giai đoạn 1 từ ngày 15/3 vừa qua. Theo kế hoạch, 2 loại vaccine này đều tiến hành thử nghiệm giai đoạn 3 tại nước ngoài. 

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, nêu rõ cũng như các loại vaccine Covid-19 trên thế giới, vaccine Covid-19 của Việt Nam cũng được nghiên cứu, thử nghiệm trong tình trạng khẩn cấp. Theo báo cáo của Bộ Y tế cho thấy có niềm tin về vaccine của Việt Nam có chất lượng tốt, giá thành rẻ hơn. Yêu cầu các đơn vị nghiên cứu, sản xuất vaccine Covid-19 trong nước cần tiến hành các bước khẩn trương hơn nữa để không chỉ sớm có vaccine chủ động phòng chống dịch mà còn phòng được các loại virus biến chủng. 

Về tình hình tiêm vaccine AstraZeneca, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nêu rõ: Việt Nam rất chặt chẽ thận trọng theo dõi sức khỏe, tất cả được cập nhật vào số hồ sơ theo dõi điện tử, sau này cấp giấy chứng nhận đã tiêm vaccine. Nghiên cứu so sánh càng thuận lợi hơn. 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng nhấn mạnh, Chính phủ đã có Nghị quyết giao cho Bộ Y tế làm đầu mối tổ chức việc mua, nhập khẩu, tiếp nhận viện trợ, tài trợ vaccine Covid-19, chịu trách nhiệm về chất lượng, giá cả, chịu trách nhiệm về tổ chức phân phối, sử dụng, đảm bảo công khai minh bạch. Không có chủ trương các công ty, doanh nghiệp tự nhập khẩu vaccine Covid-19 về để tiêm.

Thực hiện: Huy Vinh – Chí Phương

Mời quý vị xem các tin trong nước đã phát sóng tại đây./.