Video Tin trong nước

Thắp lửa văn hóa đọc cho trẻ nhỏ mùa dịch Covid-19

Để tránh được thực trạng trẻ quá phụ thuộc vào các thiết bị công nghệ như điện thoại, tivi... Cùng với việc cho trẻ tham gia các hoạt động xã hội, thì đọc sách chính là một cách đem lại nhiều hiệu quả nhất mà nhiều bậc phụ huynh hướng cho con mình trong thời gian nghỉ dài vì dịch bệnh.
20:15 - 16/04/2020

Yêu thích học hỏi, và khám phá thế giới xung quanh, mỗi khi có thời gian rảnh, Nguyễn Đức Mạnh, học sinh lớp 5A3, Trường tiểu học Văn Chương, Hà Nội lại say mê với những cuốn sách kích thích sự thông minh của trẻ nhỏ. Đặc biệt, đang trong thời gian nghỉ dài vì dịch bệnh, sau những giờ học online trên lớp cùng các thầy cô giáo và các bạn, Đức Mạnh càng có cơ hội tiếp cận với sách nhiều hơn.

Để khơi dậy cho con tình yêu với sách, vai trò của cha mẹ hết sức quan trọng nhất là khi nhiều trẻ nhỏ hiện nay bị cám dỗ bởi các thiết bị điện tử, trò chơi online. Như chị Trương Huỳnh Như Trân ở thành phố Hồ Chí Minh, là 1 nhà văn có nhiều tác phẩm dành cho thiếu nhi, với chị việc rèn cho con tình yêu với sách ngay từ nhỏ rất quan trọng.

Có những câu chuyện nhỏ nhưng đem lại niềm vui qua việc đọc sách cho các em học sinh. Việc thưởng cho con những cuốn sách trong những ngày không đến trường vì dịch bệnh, các bậc phụ huynh đã giúp những ngày nghỉ của con không chỉ đỡ nhàm chán mà còn thêm ý nghĩa.

Đọc sách phải là thói quen từ bé, nếu xung quanh có nền văn hóa đọc, thì bất cứ ai cũng sẽ ham thích việc đọc. Như vậy, nhu cầu làm bạn với sách sẽ đến một cách tự nhiên.

Thời gian các em nhỏ nghỉ dịch dài thì cha mẹ cần đồng hành cùng con cái. Người lớn cần phải tự mình đọc sách, tạo không gian tràn ngập sách để kích thích trẻ. Qua đó, giúp trẻ học hỏi thêm nhiều kiến thức bổ ích, bồi dưỡng tình yêu với sách vở, phát triển kỹ năng đọc sách, tạo nền tảng cho việc học tập suốt đời.

Mời quý vị xem các Bản tin Văn hóa - Du lịch đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.