Video Tin trong nước

Thầy thuốc người Dao tâm huyết với các bài thuốc dân tộc

Dân tộc Dao là một dân tộc có truyền thống nghề thuốc với nhiều bài thuốc quí, cổ truyền. Ở Ba Vì Hà Nội có một thầy thuốc người Dao không chỉ duy trì các bài thuốc của dân tộc mình để chữa bệnh cứu người mà còn tiếp tục phát triển các bài thuốc cổ truyền để mang lại hiệu quả tốt hơn.
13:24 - 10/05/2020

Mặc dù phòng khám của Lương y Dương Thị Minh không phải ở nơi trung tâm đông đúc, thuận tiện giao thông, nhưng ngày nào cũng có nhiều người bệnh tìm đến bà để được chữa trị bằng những phương pháp của người dân tộc Dao.

Chị Lương Thị Hương, đã bị bệnh tiểu đường nhiều năm, khi được bạn bè mách và tìm đến đây, chị cho biết, hiện bệnh cũng đã tiến triển.

Mặc dù bận rộn khám bệnh, bốc thuốc, nhưng cứ vài ngày thầy thuốc Dương Thị Minh lại lên núi Ba Vì để tìm những cây thuốc quí. Đôi chân này lặn lội khắp rừng Ba Vì, lên núi… rồi lại lội suối… dò tìm từng cây, vạch từng kẽ lá để tìm những cây dược liệu quí trong các bài thuốc gia truyền từ cha ông để lại. Thầy thuốc Dương Thị Minh cho biết, trong thiên nhiên thì bất kể cây gì, lá gì cũng đều có tác dụng, chỉ có điều mình có biết vận dụng nó vào việc chữa bệnh hay không mà thôi.

Những cây thuốc sau khi được hái ở rừng về sẽ được rửa sạch, cho vào nồi chưng cất trong vòng 10 ngày đỏ lửa liên tục như thế này mới cho ra được những thang thuốc quí

Mất nhiều công sức là vậy, nhưng bà vẫn luôn tâm huyết và mong muốn nghề thuốc gia truyền của người Dao được lan tỏa đến mọi người và bà có cơ hội cứu giúp nhiều người bệnh hơn

Với tâm huyết chữa bệnh cho người dân và phát triển các phương pháp cổ truyền của người Dao mà lương y Dương Thị Minh quyết gắn bó với vùng núi Ba Vì này. Cứ mỗi lần lên rừng hái thuốc, bà lại hương lên núi Ba Vì làm lễ để cúi xin thần rừng, thần núi ban cho những vị thuốc quí về để phục vụ người dân.

Thực hiện: Cao Thắng

Mời quý vị xem các Bản tin Nhịp sống hôm nay đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.