Video Tạp chí Y tế và Sức khỏe cộng đồng

Thay van động mạch phổi qua da giúp trẻ mắc tim bẩm sinh không phải cưa xương ức

Bệnh viện E vừa triển khai phương pháp thay van động mạch phổi qua da thay bằng mổ mở và cưa xương ức giúp giải quyết được những biến chứng nguy hiểm từ phẫu thuật Fallot 4 ở trẻ em mắc tim bẩm sinh.
15:01 - 18/09/2024

Thay van động mạch phổi qua da giúp trẻ mắc tim bẩm sinh không phải cưa xương ức

Cứ 10 người, có khoảng 5 người bị hở van động mạch phổi sau khi mổ tứ chứng Fallot. Bệnh nhi 12 tuổi, sinh sống ở tỉnh Bắc Giang này là một ví dụ, cháu được phẫu thuật sửa chữa triệt để tứ chứng fallot lần 1 tại Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện E vào năm 2013. Gần đây, cháu khó thở khi gắng sức và hạn chế khi hoạt động thể lực, các bác sỹ kết luận cháu bị hở van động mạch phổi, khiến máu trào ngược từ động mạch phổi về tâm thất phải. Cháu được chỉ định thay van động mạch phổi qua da. 

Từ năm 2023 tới nay, bác sĩ bệnh viện E thực hiện thành công kỹ thuật thay van động mạch phổi qua da cho 3 bệnh nhân. Các bác sĩ thực hiện theo quy trình: Lựa chọn kích cỡ van động mạch phổi phù hợp, đưa van động mạch phổi nhân tạo qua đường ống thông từ tĩnh mạch đùi lên động mạch phổi và tiến hành thả van động mạch phổi vào trong thân động mạch phổi nguyên bản của người bệnh. Sau đó, van nhân tạo bung ra và hoạt động như một van tim bình thường.

Sau phẫu thuật bằng phương pháp mới, sức khỏe của hai bệnh nhi đã ổn định, kết quả siêu âm tim và điện tim tốt. Hiện bệnh nhi đã hồi phục, hết khó thở, không còn mệt mỏi khi gắng sức và có thể trở lại học tập, sinh hoạt bình thường. Thực hiện thành công phương pháp thay van động mạch phổi qua da không chỉ mở ra một hướng đi mới trong điều trị mà còn giảm chi phí hậu phẫu, giảm ảnh hưởng tới sức khoẻ so với phương pháp mổ mở, cưa xương ức truyền thống.

Thực hiện: Mai Lan