Video Tin trong nước

Thế hệ trẻ với di sản văn hóa phi vật thể của dân tộc

Để bảo tồn được các giá trị văn hoá truyền thống, đặc biệt với di sản văn hóa phi vật thể thì cần phải giải quyết được vấn đề đầu tiên đó là làm thế nào để thế hệ trẻ biết và yêu di sản.
15:08 - 31/01/2024

THẾ HỆ TRẺ VỚI DI SẢN VĂN HÓA PHI VẬT THỂ CỦA DÂN TỘC

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng như hiện nay, văn hóa là yếu tố dễ bị ảnh hưởng nhất. Vấn đề bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống vì thế mà ngày một bức thiết hơn.

Mỗi di sản văn hóa phi vật thể đều mang sắc thái độc đáo, thể hiện bản sắc đặc trưng riêng của từng địa phương, vùng miền. Cùng với công tác bảo tồn, thì vấn đề quan trọng đó là cần có những giải pháp phù hợp để khai thác tiềm năng của từng di sản, để di sản thực sự trở thành nguồn lực quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Là nghệ sĩ gạo cội của nghệ thuật truyền thống, luôn đồng hành và ủng hộ những người trẻ trong hành trình bảo tồn và gìn giữ nghệ thuật truyền thống của dân tộc. Trực tiếp tham gia vào quá trình truyền dạy, NSND Thanh Hoài không khỏi vui mừng khi lớp trẻ hiện nay đang dần quan tâm hơn tới văn hóa truyền thống.

Hiện Việt Nam có 15 di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO công nhận, đây là một con số không hề nhỏ. Tuy nhiên, di sản chỉ có thể sống khi chúng còn phù hợp với cộng đồng, với nhu cầu của cộng đồng và quan trọng nhất là có sự kế thừa và trao truyền liên tục của di sản giữa các thế hệ.

Thực hiện: Vân Anh - Chí Phương - Quốc Hùng