Video Tin trong nước

Thí điểm cách ly F1 tại nhà: Cần cơ chế đồng bộ để kiểm tra

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, gây quá tải cho các cơ sở cách ly tập trung, việc thí điểm cách ly các đối tượng F1 tại nhà được cho là chủ trương đúng đắn và kịp thời. Tuy nhiên, để thực hiện hiệu quả, cần sự phối hợp đồng bộ và chặt chẽ để kiểm soát và quản lý.
19:25 - 08/06/2021

Tính từ 29/4 đến 8/6, Bắc Giang (3.135) và Bắc Ninh (1.105) vẫn là hai tỉnh có số ca mắc Covid-19 nhiều nhất cả nước. Nếu các ca mắc vẫn tiếp tục tăng như hiện nay, chắc chắn sẽ gây quá tải cho các khu cách ly tập trung tại địa phương. Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 đã đề xuất hai tỉnh này thí điểm cách ly các đối tượng F1 tại nhà, đáp ứng với năng lực chống dịch của các địa phương này, giúp sớm khống chế được dịch lan rộng. 

Ngoài việc giảm áp lực cho các cơ sở cách ly tập trung, việc thí điểm cách ly F1 tại nhà  được nhiều người dân đồng tình do giúp tránh nguy cơ lây nhiễm chéo.

Chủ trương thí điểm cách ly F1 tại nhà đặt ra lúc này được cho là phù hợp. Tuy nhiên, việc áp dụng cách ly F1 tại nhà một cách đại trà rất cần một cơ chế đồng bộ và chặt chẽ, trả lời thỏa đáng các vấn đề đặt ra: phân loại các trường hợp F1 như thế nào, nhà được dùng làm nơi cách ly cần đáp ứng điều kiện gì, đơn vị nào chịu trách nhiệm giám sát và quản lý các đối tượng cách ly... 

Kinh nghiệm 3 lần chống dịch thành công là điều kiện để Việt Nam điều chỉnh kịch bản cách ly các đối tượng F1 từ các khu tập trung về quản lý tại gia đình, với nguyên tắc đảm bảo cắt đứt nguy cơ lây lan dịch bệnh. Để đạt được mục tiêu này, cần sự phối hợp hiệu quả giữa các cơ quan quản lý Nhà nước, các cơ quan chuyên môn cũng như chính quyền địa phương.

Anh Vũ - Quốc Hùng - Chí Phương

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.