Video Tin trong nước

Thi đua yêu nước là nhanh chóng đưa đổi mới, sáng tạo KH&CN vào sản xuất

Thực hiện phong trào thi đua yêu nước do Bộ Khoa học và Công nghệ phát động với chủ đề: "Đổi mới, sáng tạo đưa nhanh khoa học công nghệ vào cuộc sống". TS. Nguyễn Phương là một trong những điển hình tiên tiến.
22:58 - 11/12/2020

TS. Nguyễn Phương có các công trình khoa học của ông trong đổi mới, tìm kiếm, giải mã công nghệ cao áp dụng vào sản xuất, mang lại hiệu quả kinh tế xã hội cho ngành dừa tỉnh Bến Tre. Cụ thể công trình “Nghiên cứu chiết tách dầu dừa tinh khiết bằng công nghệ không gia nhiệt” – Đề tài cấp Quốc gia và nhiệm vụ “Hoàn thiện công nghệ chế biến và đóng gói tetra-park cho sản phẩm nước dừa tại vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Đề tài “Nghiên cứu chiết tách dầu dừa tinh khiết bằng công nghệ không gia nhiệt” thuộc Chương trình đổi mới công nghệ quốc gia - Bộ KH&CN, do TS. Nguyễn Phương, Viện Ứng dụng công nghệ làm chủ nhiệm đã được triển khai. Với phương pháp ly tâm, không sử dụng nhiệt độ cao, không sử dụng hoá chất trong quy trình sản xuất, chất lượng sản phẩm đã chiết tách thành công dầu dừa tinh chất (VCO) đáp ứng được các tiêu chuẩn khắt khe của Hiệp hội dừa châu Á - Thái Bình Dương (APCC).

Lần đầu tiên ở Việt Nam, dây chuyền sản xuất dầu dừa nguyên chất (VCO) quy mô công nghiệp từ dừa tươi được triển khai thành công tại Công ty TNHH Dừa Lương Quới.

Không chỉ Lương Quới, mà hiện nhiều doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm về dừa của tỉnh Bến Tre đều mong muốn được đổi mới công nghệ sản xuất VCO hướng tới xuất khẩu. Điều này thêm lần nữa khẳng định những giá trị thực tiễn mà nghiên cứu khoa học mang lại cho cuộc sống. Đây cũng chính là sức mạnh tinh thần góp phần lan tỏa phong trào thi đua, đổi mới, sáng tạo KHCN trong đội ngũ các nhà khoa học trẻ.

Chính sự cởi mở trong cơ chế của Bộ KHCN đã tạo điều kiện cho nhà khoa học – doanh nghiệp – người dân gặp được nhau, đưa những nghiên cứu có giá trị của các nhà khoa học đến được với doanh nghiệp, đưa nhanh đổi mới, sáng tạo vào sản xuất, mang lại lợi ích cho người dân và doanh nghiệp./.

Thực hiện: Vũ Đào, Minh Quân

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.