Video Vấn đề và bình luận

Thi tốt nghiệp THPT năm 2020 liệu có đảm bảo khách quan, minh bạch và hiệu quả, khi giao cho địa phương tự chịu trách nhiệm?

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, các tỉnh thành lập Hội đồng thi và Hội đồng thi chịu trách nhiệm tổ chức tất cả các khâu của kỳ thi như: in sao đề thi, coi thi, chấm thi, phúc khảo, công bố kết quả thi... Điều này khiến nhiều người lo ngại tính công bằng, khách quan của kỳ thi khó có thể đảm bảo.
15:16 - 30/05/2020

Do tác động của dịch Covid, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay đã có sự thay đổi, như tên kỳ thi thay đổi từ thi “tốt nghiệp THPT Quốc gia” sang thành “tốt nghiệp THPT năm 2020”. Thí sinh chỉ phải thi 03 bài thi bắt buộc Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, đề thi cũng sẽ đơn giản hơn và chỉ với mục tiêu đủ điểm xét tốt nghiệp THPT. Toán, Ngoại ngữ, KHTN và KHXH thi theo hình thức trắc nghiệm, kết quả làm bài của thí sinh được chấm bằng phần mềm máy tính do Bộ GDĐT cung cấp; Bài thi Ngữ văn thi theo hình thức tự luận. Điểm khác biệt khiến dư luận nhân dân quan tâm chính là các tỉnh sẽ thành lập Hội đồng thi và Hội đồng thi của tỉnh sẽ chịu trách nhiệm tổ chức tất cả các khâu của kỳ thi như: in sao đề thi, coi thi, chấm thi, phúc khảo, công bố kết quả thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT. 

Nhìn lại vụ việc gian lận điểm thi ở một số tỉnh thành năm 2018, đã có những nghi ngại đặt ra có hay không tình trạng gian lận có thể lập lại khi mà để các tỉnh tự tổ chức và tự chịu trách nhiệm? 

Để làm rõ hơn về vấn đề này chương trình Vấn đề và Bình luận đã cùng trao đổi với khách mời là ông Phạm Tất Thắng - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội. 

Mời quý vị xem các chương trình Vấn đề và Bình luận đã phát sóng tại đây./.