Video Tin trong nước

Thiếu nguồn cung, giá bất động sản sơ cấp tăng cao, sản phẩm thứ cấp hút khách

Tại Hà Nội, khan hiếm nguồn cung cùng với chi phí đầu vào tăng cao khiến cho giá căn hộ sơ cấp tăng cao. Từ đó, loại hình bất động sản thứ cấp được lựa chọn như là sản phẩm thay thế hợp lý.

14:11 - 01/03/2024

Thiếu nguồn cung, giá bất động sản sơ cấp tăng cao, sản phẩm thứ cấp hút khách

Theo báo cáo thị trường nhà ở của Savills mới đây, tại Hà Nội, nguồn cung căn hộ sơ cấp năm 2023 giảm tới 41% so với năm 2022, đẩy giá căn hộ sơ cấp lên 58 triệu VNĐ/m2, tăng 12% so với năm 2022. Giá căn hộ sơ cấp trung bình đã tăng liên tiếp trong 20 quý. Đối với loại hình biệt thự cũng tương tự, nguồn cung sơ cấp giảm 23%. Nguồn cung hạn chế và hàng tồn kho giá cao đã hạn chế số lượng giao dịch tại thị trường. Trong khi đó, giá trên thị trường thứ cấp không tăng tương ứng.

Cũng theo bà Đỗ Thu Hằng – Giám đốc cấp cao Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn Savills Hà Nội, trong điều kiện hạn chế về nguồn cung kéo theo giá nhà sơ cấp ở ngưỡng cao, thị trường thứ cấp trở nên thu hút đối với cả nhà đầu tư lẫn người có nhu cầu ở thực bởi vì thị trường thứ cấp có ưu điểm về khả năng mua được với nhiều lựa chọn, phù hợp với khả năng chi trả và pháp lý đảm bảo hơn. Đơn cử, giá biệt thự thứ cấp trên mỗi m2 đất thấp hơn giá sơ cấp trung bình 7%, liền kề thứ cấp có giá thấp hơn sản phẩm sơ cấp 24% và nhà phố thương mại thứ cấp có giá thấp hơn sơ cấp trên thị trường là 40%.

Dự kiến, trong năm 2024, thị trường có thêm 12.100 căn hộ mới, với 87% thị phần nằm tại các quận Hoàng Mai, Nam Từ Liêm và Hà Đông. Địa bàn 2 tỉnh Hưng Yên và Bắc Ninh có thêm khoảng 203.000 căn hộ từ năm 2024 đến năm 2026. Đến năm 2026, phân khúc thấp tầng dự kiến sẽ có 14.000 căn mới từ 37 dự án. Tuy nhiên, khả năng giá căn hộ, nhà thấp tầng giảm giá rất khó xảy ra khi mà các vấn đề liên quan đến pháp lý, tài chính vẫn chưa được giải quyết một cách triệt để. Theo đó, phân khúc bất động sản thứ cấp được dự báo tiếp tục thu hút sự quan tâm của cả giới đầu tư lẫn khách hàng có nhu cầu ở thực./.   

Thực hiện: Như Nguyên – Anh Dũng.