Video Sách và cuộc sống

Thiếu nữ đánh cờ vây

Với ngôi kể liên tục hoán đổi cho nhau lần lượt như các nước đi của cờ vây, “Thiếu nữ đánh cờ vây” sẽ khiến độc giả phải đọc đi đọc lại từng câu từng chữ để ngấm hết cái đẹp của ngôn từ giản dị mà đầy chất thơ và gợi cảm đó.
11:26 - 17/02/2021

“Thiếu nữ đánh cờ vây” lấy bối cảnh từ những năm 1931 xung đột chính trị, kinh tế, văn hóa giữa Nhật Bản và Trung Quốc, Nhật Bản phát động toàn diện cuộc chiến tranh xâm lược Trung Quốc.

Trong các thế xung đột đẫm máu đó, có một khoảng trời bình yên – quảng trường Thiên Phong nho nhỏ, dưới lùm cây tỏa bóng, hai nhân vật chính, một cô gái Trung Hoa và một sĩ quan Nhật Bản, tình cờ gặp nhau bên chiếc bàn đá có khắc sẵn bàn cờ. Anh là một gián điệp Nhật Bản, lạnh lùng tàn nhẫn nhưng lại si tình. Thế giới của anh là lý tưởng trung thành vì danh dự Thiên Hoàng, là doanh trại, là ngục tù, là thuốc súng, là những cuộc chơi đùa bên gái điếm. Còn cô là một thiếu nữ Trung Quốc, thuần khiết mà không ngây thơ, thông minh mà không tàn nhẫn. Thế giới của cô là một gia đình quý tộc đã sa sút, là đoàn thể thanh niên chống Nhật.

Cuộc đời của họ tưởng chừng như không có điểm giao nhau nhưng thông qua những cuộc đấu cờ tại quảng trường Thiên Phong họ đã dành cho nhau một tình yêu bất khả.

“Thiếu nữ đánh cờ vây” được xuất bản lần đầu vào năm 2001, trở thành một trong những tiểu thuyết ăn khách nhất tại Pháp, được dịch ra hơn mười ngôn ngữ trên thế giới. Cuốn sách được 4 giải văn học lớn của Pháp đề cử và đoạt giải thưởng văn học Goncourt năm 2001 dành cho giới trẻ, năm 2004 giành giải Kiriyama ở Mỹ cho văn học hư cấu.

Mời quý vị xem các chương trình Sách và cuộc sống đã phát sóng tại đây./.