Video Tin trong nước

Thiếu thuốc điều trị cho sản phụ nhóm máu hiếm

Những sản phụ có nhóm máu hiếm trong quá trình mang thai và sinh con rất cần sinh phẩm anti D để phòng những biến chứng cho em bé. Nhưng hiện nay nguồn thuốc này vô cùng khan hiếm khiến những thai phụ có nhóm máu hiếm rất hoang mang, lo sợ.
21:57 - 11/01/2023

Thiếu thuốc điều trị cho sản phụ nhóm máu hiếm - Anti-D

Anti-D là một kháng thể được cô lập từ huyết tương người được sử dụng để ngăn chặn sự sản xuất các kháng thể chống lại thai nhi mang nhóm máu Rh dương ở những phụ nữ mang thai có nhóm máu Rh âm. Những phụ nữ có nhóm máu hiếm trong quá trình mang thai và sinh con rất cần loại thuốc này để tránh những biến chứng cho thai nhi (phải tiêm ở tuần 28, 34 và 72h sau khi sinh). Tuy nhiên, thực tế hiện nay, nguồn cung thuốc này đang trở nên vô cùng khan hiếm khiến các sản phụ gần như không thể tiếp cận được.

Theo nhiều bác sĩ, anti D là thuốc duy nhất có thể phòng được các biến chứng của việc bất đồng nhóm máu mẹ con. Nếu trước đây, nguồn cung thuốc khá dễ dàng, thậm chí các bác sĩ có thể tự kê đơn để bệnh nhân đi mua để tiêm thì nay, trên thị trường khan hiếm, ngay cả những cơ sở sản khoa lớn cũng gần như không còn. 

Tình trạng thiếu thuốc vẫn đang diễn ra tại nhiều nơi, đặc biệt là các loại thuốc hiếm như anti-D. Hy vọng, các cơ quan ban ngành, đặc biệt là Bộ Y tế sớm có giải pháp tháo gỡ, khắc phục để các thai phụ có nguồn thuốc điều trị ổn định, đảm bảo cho một thai kỳ khỏe mạnh và ổn định./.

Thực hiện: Anh Vũ – Minh Quân