Video Tin quốc tế

Thổ Nhĩ Kỳ công bố chính phủ mới

Tổng thống Thổ Nhĩ kỳ Tay-íp Éc-đô-gan vừa công bố chính phủ mới cho thấy những nét đặc trưng trong 5 năm tới, trong đó tập trung vào thách thức kinh tế trong nước và chính sách đối ngoại.
21:27 - 05/06/2023

Với kỳ vọng sẽ có sự thay đổi lớn về chất lượng, đặc biệt là trong chính sách đối ngoại, trong chính phủ mới vừa được Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan công bố, chỉ có 2 bộ trưởng của Chính phủ cũ được giữ lại đó là Bộ trưởng Y tế và Bộ trưởng Du lịch. Theo đó, chính phủ mới sẽ chú trọng đến hồ sơ kinh tế với việc thành lập một đội ngũ chuyên gia nổi tiếng. Thổ Nhĩ Kỳ sẽ quay trở lại các chính sách hợp lý, chú trọng giảm lạm phát và các vấn đề tài khoản vãng lai, đồng thời thực hiện các chính sách kinh tế vĩ mô. Song song với đó, Thổ Nhĩ Kỳ cũng sẽ ưu tiên thúc đẩy xuất khẩu, phát triển ngoại thương và giảm thâm hụt. Về đối ngoại, 

Thổ Nhĩ Kỳ đang có xu hướng khôi phục sự hiện diện của mình ở Trung Đông bằng cách cải thiện quan hệ với Ai Cập và các quốc gia vùng Vịnh, cũng như nỗ lực phát triển quan hệ với Iraq, xây dựng đường bộ, đường sắt, và tạo ra một môi trường an toàn. Thổ Nhĩ Kỳ cũng sẽ tăng cường khôi phục các tuyến thương mại ngắn với khu vực và châu Á./.