Video Bản tin Sức khỏe 24H

Thoát vị cơ hoành thường bị chẩn đoán nhầm là bệnh trào ngược dạ dày

Nếu thoát vị cơ hoành xảy ra cấp tính, các tạng bên dưới đi vào trong khoang lồng ngực, chèn ép tim, phổi gây ảnh hưởng hô hấp nguy hiểm tính mạng, tuy nhiên, bệnh thường được chẩn đoán nhầm là trào ngược dạ dày.

06:11 - 27/11/2023

Thoát vị cơ hoành thường bị chẩn đoán nhầm là bệnh trào ngược dạ dày

Thoát vị cơ hoành, hầu hết là các trường hợp đều nhẹ và phần lớn không có triệu chứng. Trong trường hợp nghiêm trọng, thoát vị cơ hoànhcó thể gây khó chịu và đau đớn, có thể dẫn đến trào ngược dạ dày. Trào ngược dạ dày là hiện tượng axit trong dạ dày dâng cao và trào ngược vào thực quản, dẫn đến các biến chứng khác ở dạ dày và họng. Vì vậy, thoát vị cơ hoành thường bị chẩn đoán nhầm là trào ngược dạ dày. Trường hợp của bệnh nhân trên là một ví dụ. Rất may bệnh nhân đã được phẫu thuật kịp thời bằng phương pháp nội soi, không mất sức và nhanh hồi phục sau phẫu thuật.

Thoát vị cơ hoành sẽ xuất hiện trong vòng 1 giờ sau bữa ăn. Các triệu chứng thoát vị cơ hoành bao gồm: ợ nóng, đau ngực; ợ hơi hoặc có thể bị khó nuốt. Khi bạn nằm xuống hoặc co người càng làm cho tình trạng ợ nóng tệ hơn. Một biến chứng gây ra do sự kích ứng ở thực quản là xuất huyết. Nếu có các dấu hiệu trên, người bệnh cần nghĩ ngay tới bệnh thoát vị cơ hoành và tới cơ sở chuyên khoa tiêu hóa khám và điều trị kịp thời, tránh để bệnh nặng, nguy hiểm tới tính mạng./.

Thực hiện: Mai Lan - Ngọc Toàn.