Video Tin trong nước

Thời tiết lạnh, gia tăng bệnh hô hấp ở trẻ

Trong thời tiết lạnh ẩm thất thường, các bệnh hô hấp ở trẻ em gia tăng, trong đó có bệnh hen phế quản. Hen phế quản là bệnh hô hấp mạn tính thường gặp nhất ở trẻ em và rất dễ tái phát khi thời tiết thay đổi.
21:32 - 28/12/2021

Tại bệnh viện tuyến cuối về nhi khoa Bệnh viện Nhi Trung ương, thời điểm này số trẻ em mắc các bệnh về hô hấp tăng đột biến. Từ giữa tháng 11 đến nay, mỗi tuần bệnh viện tiếp nhận từ 100 đến 130 bệnh nhi được chẩn đoán mắc các bệnh lý về đường hô hấp, trong đó có 30% hen phế quản. Còn tại phòng khám Nhi, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, những tuần gần đây, thời tiết giao mùa, chuyển lạnh cũng làm gia tăng từ 15 - 20% số trẻ mắc bệnh về hô hấp, trong đó nhiều bệnh nhi mắc hen phế quản.

Hen phế quản là một bệnh không lây nhiễm nhưng có tỷ lệ mắc khá cao ở cả trẻ em. Riêng ở trẻ dưới 2 tuổi, tỷ lệ này laị càng cao: ước tính rằng cứ mỗi 5 đứa trẻ dưới 2 tuổi sẽ có 1 trẻ mắc bệnh hen. Tuy nhiên, bệnh hen ở trẻ dễ bị chẩn đoán nhầm sang các bệnh viêm đường hô hấp khác như viêm tiểu phế quản, viêm thanh quản, viêm phế quản phổi, dị vật đường thở do cùng có chung đặc điểm như tiếng thở rít, khó thở, bệnh tái phát nhiều lần...

Các bác sĩ cũng lưu ý, trẻ bị hen phế quản, cần tránh cho trẻ tiếp xúc với các loại khói, bụi, đặc biệt không nên hút thuốc lá trong nhà có trẻ bị hen phế quản. Cần phải theo dõi trẻ để phát hiện xem những loại thức ăn nào hay làm cho trẻ phát sinh cơn ho hen để kiêng ăn những loại thức ăn đó. Không nên nuôi chó mèo hoặc các loại vật nuôi có lông khác vì trẻ dễ hít phải các loại lông thú cũng phát sinh cơn hen. Để trẻ chơi đùa, nghịch quá sức trong thời gian điều trị dự phòng cũng là nguyên nhân gây cơn hen.

Ngọc Hòa - Lê Thanh

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.