Video Tin trong nước

Thong dong chợ hoa phố cổ ngày Tết

Đối với nhiều người, sự đông vui, nhộn nhịp của những phiên chợ hoa tết truyền thống là điều mà công nghệ không thể có được. Họ tìm về các phiên chợ ấy, để được chìm đắm vào một không gian đa thanh, đa sắc, với những lời mời chân thành, ấm áp.
19:06 - 10/02/2024

Chợ hoa Hàng Lược (Hà Nội) là phiên chợ hoa duy nhất mở một lần trong năm bắt đầu từ 23 tháng Chạp để người dân sắm sửa cho lễ tiễn ông Công, ông Táo và kết thúc vào chiều 30 Tết. Những ngày này chợ hoa tấp nập người đi mua sắm, dạo chơi, không khí xuân rộn ràng khắp nơi.

Chợ hoa Hàng Lược có từ những năm đầu thế kỷ 20 và trong ký ức của những người Hà Nội cũ, chợ không phong phú như bây giờ, chủ yếu là bán đào, quất, hoa thược dược, cúc, lay ơn… Chợ hoa phố cổ ngày ấy không có sự hối hả, tấp nập như ngày nay, mọi người đi chợ vừa để mua hoa chơi tết, vừa là để du xuân ngắm cảnh.

Và ở phiên chợ hoa ngày Tết ấy, có một loài hoa không thể thiếu đó là hoa mùi già. Dẫu chẳng khoe sắc như thược dược, lay ơn… nhưng hình ảnh những bó hoa mùi già khiêm nhường nép mình bên gánh hàng hoa đã trở nên thân thuộc, bình dị đối với người dân Tràng An. Nó bình dị đến mức nhiều người phái thốt lên, “cứ thấy mùi già là thấy Tết”.

Dù cuối năm tất bật đến thế nào, người Hà Nội vẫn dành cho mình khoảng thời gian tĩnh lại để cảm nhận dư vị đặc biệt của Tết tại chợ hoa phố cổ, có khi không hẳn nhất thiết để mua hoa, mà còn để hòa mình cảm nhận vẻ đẹp của hoa Tết và quan trọng hơn là tìm lại không khí Tết Hà Nội xưa./.

Thực hiện: Anh Vũ - Quốc Hùng - Anh Dũng