Video Tin trong nước

Thu phí không dừng: Những bất cập cần giải quyết

Từ các phản ánh từ tài xế, người dân, doanh nghiệp về các ách tắc, vướng mắc trong việc thu phí không dừng trong những ngày qua, có thể thấy nếu không giải quyết sớm, nhanh và dứt điểm những vấn đề này thì việc thu phí không dừng sẽ mất đi ý nghĩa và lợi ích vốn có của nó.
18:07 - 07/08/2022

Việc thu phí không dừng (ETC) trên cả nước từ ngày 1.8 là một chủ trương hoàn toàn đúng đắn vì nhiều lẽ như tiết kiệm thời gian, nhân lực, công khai minh bạch khoản thu, đảm bảo giao thông thông suốt... Tuy nhiên, với các phản ánh từ tài xế, người dân, doanh nghiệp về các ách tắc, vướng mắc trong việc thu phí không dừng trong những ngày qua, có thể thấy ngay một điều ETC mới thực hiện được một phần, chưa trọn vẹn. Nếu không giải quyết sớm, nhanh và dứt điểm những vấn đề vướng mắc, thì việc thu phí không dừng sẽ mất đi ý nghĩa và lợi ích vốn có của nó. 

Xe biển giả đi qua trạm thu phí ETC, xe biển thật nằm nhà phải trả tiền…Xe chưa dán thẻ thu phí không dừng, đi đăng ký lại thông báo đã đăng ký? Xe chấp hành dán thẻ đầy đủ, tiền trong tài khoản đủ lưu thông qua trạm nhưng khi qua làn ETC barie không mở… Hàng loạt vấn đề “dở khóc, dở cười” vì thẻ thu phí không dừng những ngày qua đang gây bức xúc cho các chủ phương tiện. 

Một vấn đề nữa mà các chủ phương tiện bất bình đó là các vấn đề liên quan đến phí. Người dân đang phải chịu nhiều loại phí, từ phí dịch vụ SMS hàng tháng đến phí nạp tiền vào tài khoản ETC, phí chồng phí khiến gây ức chế cho người sử dụng. 

Một trong những lợi ích lớn nhất của thu phí không dừng chính là tiết kiệm thời gian, tránh ùn tắc giao thông trên các tuyến và công khai minh bạch các khoản thu. Nhưng với những lỗi của hệ thống thu phí không dừng và bức xúc của người dân những ngày qua thì dường như họ chưa được hưởng lợi ích từ hình thức thu phí này.

Trước những bất cập của ETC hiện nay, lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ rà soát, khắc phục triệt để các tồn tại, bất cập trong quá trình vận hành hệ thống; làm rõ nguyên nhân, xử lý trách nhiệm của các cá nhân, đơn vị khi để xảy ra lỗi kỹ thuật, gây ùn tắc, khó khăn cho người dán thẻ tham gia dịch vụ; có giải pháp để chủ phương tiện thuận lợi hủy hoặc thay thế thẻ dịch vụ đã dán thông qua việc tăng cường các điểm dịch vụ hoặc thực hiện online qua hệ thống Internet.

Thực hiện chủ trương thu phí không dừng trên các tuyến cao tốc rõ ràng là việc làm rất cần thiết, đáp ứng được xu thế phát triển giao thông hiện đại. Mặt tích cực đã rõ, tuy nhiên trong điều kiện vận hành thực tế đã xuất hiện nhiều bất cập cần có sự vào cuộc giải quyết của các cơ quan quản lý cũng như ý thức chủ động phối hợp của người dân, để thu phí không dừng đúng như ý nghĩa vốn có.

Thu Hương - Trọng Khánh

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.