Video Tin trong nước

Thu phí ô tô vào nội đô Hà Nội: Muốn “xây nhà” vững phải có “nền móng” tốt

Đề xuất thu phí ô tô vào nội đô từ năm 2024 do Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đưa ra mới đây đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của xã hội. Mục đích cao nhất mà ngành GTVT Thủ đô hướng đến khi đề xuất giải pháp này là giảm ùn tắc giao thông nội đô.
17:22 - 07/11/2021

Dù vẫn nhận được sự đồng tình từ khá nhiều chuyên gia về mục đích này, thế nhưng việc đề xuất áp dụng ngay từ năm 2024 lại bị cho là quá vội vàng, khi mà điều kiện cần thiết để triển khai thu phí chưa thể đáp ứng được.

Những dự án đường sắt hay xe bus BRT nội đô đều có mục đích tích cực là giảm lưu lượng phương tiện giao thông cá nhân. Đề xuất thu phí ô tô vào nội đô mà Sở GTVT Hà Nội vừa đưa ra mới đây cũng cùng chung mục đích này. Tuy nhiên, rất nhiều ý kiến cho rằng, giá như hạ tầng giao thông công cộng của Hà Nội không tệ như hiện nay – với hàng loạt dự án đầu tư khủng và chậm tiến độ kéo dài trong nhiều năm, lãng phí ngân sách – thì có lẽ đề xuất thu phí ô tô vào nội đô mà ngành GTVT Hà Nội vừa đưa ra đã không vấp phải phản ứng mạnh như vậy từ xã hội. Mặt khác, với nền móng hạ tầng kỹ thuật hiện nay của Hà Nội, việc đặt các trạm thu phí sẽ chỉ khiến tình trạng giao thông tại các cửa ngõ Thủ đô càng thêm tệ hại.

Giảm ách tắc giao thông, tạo thuận tiện cho người dân trong di chuyển là điều mà mọi người dân đều mong muốn. Tuy nhiên, nếu giải pháp đưa ra nóng vội, thiếu cơ sở vô hình chung sẽ tạo thêm gánh nặng cho người dân và chính công tác quản lý.

Vũ Đào – Trọng Khánh

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.