Video Vấn đề và bình luận

Thu phí rác thải theo khối lượng có công bằng và hợp lý?

Thu phí thu gom, vận chuyển xử lý rác thải dựa theo khối lượng thay vì tính bình quân đầu người. Xung quanh đề xuất này đang gây ra tranh luận với nhiều câu hỏi: Đề xuất này có phù hợp và có khả thi với điều kiện hiện nay? Để đề xuất này khả thi, cần phải chuần bị những gì?
23:02 - 19/06/2020

Tại Việt Nam, trong nhiều năm qua, vấn đề thu gom và xử lý rác thải vẫn còn nhiều bất cập, do tâm lý và thói quen của người dân, do các qui định và chính sách về rác thải của cơ quan chủ quản. Mới đây, ý kiến của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đưa ra trong thảo luận dự thảo Luật Bảo vệ Môi trường trước Quốc hội về việc thu phí rác theo khối lượng đã gây ra dư luận trái chiều.

Việc thu phí rác thải theo khối lượng sẽ nâng cao ý thức của người dân trong việc hạn chế xả rác ra môi trường, bảo đảm công bằng giữa các hộ dân, giảm bớt chi ngân sách. Tuy nhiên, để luật đi vào cuộc sống, cần làm tốt công tác tuyên truyền, để mỗi người dân đều tự giác, có ý thức, trách nhiệm chung tay bảo vệ môi trường, vì tương lai cuộc sống an toàn, bền vững. Bên cạnh đó, cần có chế tài xử lý nghiêm, triệt để các hành vi tẩu tán rác ra môi trường không thông qua đơn vị thu gom rác để tránh phải nộp tiền theo khối lượng phát sinh.

Chương trình Vấn đề và Bình luận bàn luận về vấn đề này với khách mời là PGS.TS Bùi Thị An, Đại biểu Quốc hội khóa XIII, Viện trưởng Viện Tài nguyên, Môi trường và Phát triển cộng đồng./.

Mời quý vị xem các chương trình Vấn đề và Bình luận đã phát sóng tại đây./.