Video Tin trong nước

Thủ tướng Chính phủ: Nới lỏng các hoạt động nhưng cần đề phòng không để dịch quay trở lại

Xác lập tình trạng bình thường mới trong cuộc sống và các hoạt động kinh tế - xã hội nhưng cũng không được chủ quan, coi thường, không được để dịch quay lại. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh điều này tại cuộc họp với Thường trực Chính phủ và Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19, sáng 7/5.
19:19 - 07/05/2020

Tại cuộc họp, nhiều ý kiến cho rằng cần nới lỏng các biện pháp phòng dịch trong bối cảnh Việt Nam đã kiểm soát được dịch bệnh, kể từ ngày 16/4 đến nay không ghi nhận thêm trường hợp mắc mới tại cộng đồng. Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng nêu rõ trường hợp người Việt Nam ở nước ngoài về thì phải tuân thủ cách ly tập trung đủ 14 ngày. Trừ các trường hợp chuyên gia, nhà đầu tư thì sẽ có phương thức cách ly phù hợp, tuyệt đối không để người nhập cảnh lây lan ra cộng đồng. Sẵn sàng ứng phó khi có trường hợp dương tính tại cộng đồng, yêu cầu ban chỉ đạo các cấp tiếp tục duy trì nhóm phản ứng nhanh để phát hiện nhanh các trường hợp dương tính, và các trường hợp tiếp xúc gần với trường hợp dương tính để kịp thời cách ly dập dịch. 

Về giáo dục, Thủ tướng đồng ý với đề xuất không bắt buộc đeo khẩu trang và giãn cách tại  lớp học, tuy nhiên phải đảm bảo vệ sinh phòng dịch. 

Thủ tướng đồng ý bỏ giới hạn số chỗ trên các phương tiện giao thông công cộng, như máy bay, xe khách, tầu hỏa, tầu thủy nhưng yêu cầu phải đeo khẩu trang. Đồng ý cho phép tổ chức các hoạt động thể dục thể thao, đông người… Khuyến cáo đeo khẩu trang ở chỗ đông người. Các bệnh viện hoạt động bình thường để chữa bệnh phục vụ nhân dân. Ngành y tế kiện toàn năng lực cho các phòng xét nghiệm Covid-19, chuẩn bị các điều kiện, sinh phẩm, nghiên cứu phác đồ điều trị cần thiết để chữa Covid-19 cho các cơ sở y tế. 

Về kinh tế, Thủ tướng cho phép mở lại các dịch vụ không thiết yếu, trừ quán bar, vũ trường, karaoke. Thủ tướng yêu cầu tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất - kinh doanh phát triển, các gói tài khóa tiền tệ phải có hiệu lực trước khi hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp diễn ra vào ngày 9/5 tới đây, đặc biệt phải giải quyết nhanh gói an sinh xã hội đến người dân, không được gian lận và phải có giám sát. Về thông quan hàng hóa qua cửa khẩu phụ trên tuyến biên giới Việt Nam - Trung Quốc thì Bộ Công Thương và các Phó Thủ tướng trực tiếp xử lý.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch hướng dẫn các địa phương xây dựng truyền thông về điểm đến an toàn với những việc làm thiết thực, đẩy mạnh du lịch nội địa, chuẩn bị tái khởi động thị trường quốc tế vào thời điểm thích hợp. Các bộ cần làm tốt nhiệm vụ được giao trong phòng chống dịch, Bộ Công an và Bộ Ngoại giao đưa công dân đang bị kẹt ở nước ngoài về nước, đảm bảo trật tự và thực hiện cách ly an toàn. Bộ Tài chính tăng cường quản lý và bổ sung kinh phí cho phòng chống Covid-19, không được để xảy ra vi phạm tiêu cực như vừa qua.

Thực hiện: Vũ Khuyên - Chí Phương

Mời quý vị xem các Bản tin Nhịp sống hôm nay đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.